Vì lợi nhuận, nhiều người bất chấp sức khỏe của người tiêu dùng đã buôn bán, vận chuyển thịt, nội tạng trâu bò ôi thối, trôi nổi. Có người còn phù phép thịt lợn sề, thịt trâu thành thịt bò 'xịn'.
 
 
Chủ một đầu mối chuyên cung cấp thịt trâu cho bếp ăn một KCN tại Bắc Ninh tiết lộ trên báo ĐS&PL: “Thực ra “công nghệ luyện” thịt trâu, thịt lợn sề sang thịt bò có từ lâu rồi và không chỉ mỗi chủ lò mà ngay bản thân các mối bán hàng đưa thịt vào các bếp ăn KCN hay đem bán ở chợ đều có những “tuyệt chiêu” riêng để đánh lừa giác quan, khẩu vị người dùng.
 
Tuy nhiên, có một số điểm chung mà các thủ thuật nhằm biến hóa thịt trâu hoặc thịt lợn sề thành thịt bò là khi đã “pha thịt” sau khi giết mổ trâu hoặc lợn là các tảng thịt này phải được lọc kỹ mỡ, đặc biệt là thịt trâu phải lóc hết những thớ gân trắng. Khi đã xong công đoạn lọc mỡ chuyển sang giai đoạn làm màu và mùi.
 
Về màu, thịt trâu thường có màu thẫm rất rắn chắc gần giống thịt bò nên chỉ cần được tưới huyết bò lên nữa thì gần như không thể phát hiện ra.
 
Cái khó nhất là tạo mùi thịt bò khi nó là thịt trâu. Để làm điều này, những “ảo thuật gia đồ tể” sẽ sử dụng mỡ bò rán lấy nước thoa một lượt quanh thịt lợn, trâu chết thì thịt sẽ có mùi bò. Nếu tẩm ướp kỹ với những gói gia vị tạo mùi bò của Trung Quốc được bày bán ở các chợ thì thịt bò giả sẽ có được mùi hôi rất đặc trưng của bò.
 
Trâu chết hoặc lợn chết vẫn có thể biến thành thịt bò tuy khó làm hơn một chút, điểm mấu chốt là phải mổ càng nhanh, thịt càng thẫm màu, tưới thêm huyết bò vào là giống hệt thịt bò.
 
Nói về công nghệ làm giả phở bò, một đầu bếp từng lăn lộn khắp Nam Bắc bằng nghề làm cơm, làm phở bật mí trên VietNamNet: Một là dùng máu (tiết) bò trộn vào thịt lợn khi ướp để có mùi gây. Hai là dùng viên gia vị bò giá rẻ, mua đầy ngoài chợ, mỗi viên cho vài chảo thịt 5-7 cân là được như ý. Cách thứ ba là “võ” lấy xương bò tươi nguyên đập làm đôi, cho vào trần cùng với thịt. Trong quá trình trần, nước từ tủy, xương bò sẽ ngấm vào thịt, tạo mùi bò đặc trưng...
 
"Do thịt lợn sề thớ cũng to, dai, sẫm màu nên khéo chế biến, gia giảm, thêm ít gừng tươi vào nữa là vô tư lừa khách”.
 
Theo Vietnamnet
 
.