Đi dọc các con phố lớn như Chùa Bộc, Kim Mã, Cầu Giấy… không khó để bắt gặp những bảng hiệu “Sale off 30% - 50%”, “xả hàng cuối năm – giá nào cũng bán”… dán đầy các cửa hàng thời trang. “Ma trận” hàng giảm giá khiến người tiêu dùng không khỏi hoa mắt mà chẳng biết tin vào đâu.


 Anh Trần Ngọc Tuấn, chủ cửa hàng giày TuanNgoc (Hà Nội) cho biết: “Làm gì có ai kinh doanh mà lại chịu lỗ. Như cửa hàng mình trước khi treo biển giảm giá đều cân nhắn rất kĩ các loại giày có thể giảm. Ví dụ như mốt từ năm ngoái, có những lỗi nhỏ hay đã cũ rồi thôi… chứ mấy mặt hàng mới lấy về mà giảm nhiều thế thì làm gì có lãi. Thực chất thì mặt hàng đã giảm giá thường là bằng với giá gốc hoặc chênh nhau ít thôi, chủ yếu do tâm lý người mua thôi. Họ vui vì mua được đồ rẻ còn mình thì vui vì bán được hàng”.

Hay “Mua 1 tặng 1” nhưng thực chất lại là mua một sản phẩm được tặng kèm thêm phụ kiện hay món quà rất nhỏ như mua một chiếc áo, tặng kèm đôi quai áo hay mua một đôi khuyên tai tặng kèm một chiếc móc chìa khóa... Đấy là chưa kể nhiều cửa hàng cố tình kích giá lên cao hơn thường ngày rồi lại giảm xuống để đánh vào tâm lí ham rẻ của người Việt Nam.

Khảo sát tại một số shop quần áo trên đường Xuân Thủy, chúng tôi nhận thấy một số mặt hàng treo biển giảm giá 20 - 50% nhưng vẫn đắt hơn hàng tương tự chưa giảm giá tại một số địa điểm khác. Chẳng hạn, một chiếc áo len cao cổ màu  hồng phấn được gắn hai mác, một mác 350.000 đồng là giá chưa sale và một mác giá 245.000 đồng là giá đã sale 30%. Chiếc áo này có chất liệu len bình thường và có mác là dòng chữ Trung Quốc. Bước vào chợ Xanh, cũng chiếc áo kiểu dáng, chất liệu giống hệt như thế với đủ 3 màu, xanh hồng và đỏ đô được treo khắp các kiot trong chợ với giá 210.000 đồng không mặc cả, không giảm giá. Như vậy, dù giá có sale ở cửa hàng vẫn đắt hơn trong chợ 35.000 đồng/áo.

 Chị Trà (Hà Nội), một khách hàng cho biết: “Chị có tạt qua mấy cửa hàng để tham khảo giá rồi. Có sự chênh lệch rất lớn. Có chiếc váy chị định mua mà chưa đủ tiền. Nhân dịp cuối năm shop chị muốn mua cũng đang có đợt khuyến mãi chị có rẽ vào nhưng giá của nó đã thay đổi. Tính giá sale chỉ kém giá cũ có 30.000 đồng mà lại ghi giảm 50%. Thật không thể hiểu nổi”.

“Mốt” giảm giá ảo đang ăn sâu vào tiềm thức của những người bán hàng mà họ không hiểu được rằng người tiêu dùng đang dần mất đi lòng tin và không còn hào hứng với các sản phẩm giảm giá.

 

Theo Lao động

.