Theo đó, Ban Chỉ đạo 389 TP HCM yêu cầu các lực lượng chức năng sở ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện nắm chắc diễn biến tình hình thị trường; nhận diện phương thức, thủ đoạn mới về hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả…

Trong đó, chú trọng kiểm tra các nhóm mặt hàng, lĩnh vực: Nhóm mặt hàng cấm, mặt hàng ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội dịp Tết Nguyên đán, như vũ khí, ma túy, vật liệu nổ, pháo nổ, hóa chất, tiền chất công nghiệp, tài liệu phản động, sản phẩm mang nội dung gây nhầm lẫn về chủ quyền quốc gia, động vật và thực vật hoang dã.

Nhóm mặt hàng thiết yếu phục vụ dịp Tết Nguyên đán như: Quần áo, giày dép, điện thoại di động, hàng điện tử, điện lạnh, lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, đường cát, hoa quả, rượu bia, thuốc lá, nước giải khát, thực phẩm chức năng, thuốc tân dược, vị thuốc y học cổ truyền, trang thiết bị vật tư y tế phòng chống dịch bệnh, mỹ phẩm, xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng; gia súc, gia cầm và các sản phẩm gia súc, gia cầm, thực phẩm tươi sống.

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng TP HCM kiểm tra nguồn gốc hàng hóa bán ở chợ dịp Tết.

Nhóm mặt hàng nông lâm, thủy sản, vật tư nông nghiệp và phân bón; vật liệu và thiết bị xây dựng; xe đạp điện, xe máy điện và mũ bảo hiểm; các sản phẩm hàng hóa thuộc danh mục cấm nhập khẩu; các sản phẩm hàng hóa thuộc nhóm bình ổn thị trường.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng, thanh tra chuyên ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện trong việc tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn TP.

Chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết hiệu quả tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố về buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, gian lận thương mại, hàng giả, nhất là thực hiện nghiêm việc chuyển cơ quan điều tra đối với các vụ việc có dấu hiệu hình sự.

Ngoài ra, các đơn vị tăng cường các hoạt động tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng tham gia công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với những nội dung thiết thực, hình thức phù hợp, có tính thuyết phục cao. Đưa công tác dự báo, nắm chắc diễn biến tình hình thị trường, hàng hóa, giá cả là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, để sẵn sàng đối phó với các tình huống có thể xảy ra.

Xuân Ấn