Người Việt rất mê dùng sâm, bằng chứng là tại đất Sài thành đâu đâu cũng thấy nhan nhản các cửa hàng, quầy hàng, ki-ốt rao bán sâm Hàn Quốc. Ồ ạt mua sâm Hàn dưới nhiều dạng sâm tươi, rượu sâm, cao sâm..., có mấy ai biết được gốc tích, ngọn ngành của những sản phẩm sâm Hàn mà mình phải tiêu tốn tiền triệu để đổi quyền sở hữu?!
 


Người ta rút ruột sâm như cái cách mà người ta làm sạch lông một con gà. Cậu có bao giờ thấy người ta vặt lông gà vịt theo công nghệ mới chưa? Cắt tiết xong, họ nhúng nước sôi rồi cho nó vào cái thùng quay với tốc độ chóng mặt. Quá trình quay tròn như thế, bị lực ma sát tác động vậy là trong tích tắc con gà có thể nói là "khỏa thân" hoàn toàn. Người ta rút ruột sâm cũng cái kiểu như vậy!

Hình thức vặt lông gà theo kiểu quay tròn tốc độ như thế giờ đây khá phổ biến. Nhưng tôi vẫn chưa hình dung được phương cách sâm bị rút ruột kiểu quay tròn kia như thế nào. Dân đầu nậu gọi đó là quay ly tâm. Khi bỏ sâm vào rồi nhấn nút, cái máy ấy sẽ quay với tốc độ hàng ngàn vòng một phút. Bị quay kiểu đó thì củ sâm xuất nước ra, nước ấy theo đường ống chảy xuống dưới, được họ cô đặc lại bán cho các công ty dược. Còn cái xác sâm nếu may mắn lắm còn chưa đến 30% dược chất sau đó sẽ được xử lý dưới các hình thức tẩm ướp sấy khô, thậm chí xuất tươi qua biên giới bán lại cho dân Việt dùng.

Quá trình tìm hiểu cho tôi biết được rằng khi được "rút tinh chất" dưới hình thức quay ly tâm, củ sâm tuy bị vắt gần như kiệt nước nhưng vẫn không thay đổi hình dạng, nói như dược sĩ K chỉ là nhẹ và xốp hơn thôi: "Thực ra lúc đó nó chỉ còn là bã, là xác, nên bán bao nhiêu cũng lời. Nếu không bán khô, họ sẽ cho ngâm củ sâm vào dung dịch đặc biệt cho nó nặng ký trở lại và thơm mùi sâm đặc trưng. Tiếp đến thì xuất ngược lại vùng sâm nơi nó được khai thác để bán cho… người tiêu dùng".

Kỳ thực tôi chưa tận mắt thấy cái máy quay ly tâm kia nó như thế nào, tôi cũng chẳng rõ hình thức chiết xuất tinh chất củ sâm như dược sĩ K. và một số dân trong nghề tiết lộ có đúng là như thế hay không. Nhưng rõ ràng, 1kg sâm khô được bán buôn với giá trên dưới 200.000 đồng là điều bất ngờ ngoài sức tưởng tượng…
 

Theo An ninh thế giới

.