Cứ mỗi sáng, các hộ nuôi tôm kẹt ở sông Chà Và, xã Long Sơn (TP. Vũng Tàu) phải vớt bỏ tôm chết, người ít thì vài ba ký, người nhiều cả chục ký. Với giá tôm trung bình 800 ngàn/kg, giá trị thiệt hại ước tính từ vài triệu đến gần chục triệu đồng/ngày. Đó là những gì mà các hộ nuôi tôm lồng bè trên sông Chà Và hứng chịu từ tháng bảy âm lịch đến nay.


Vẫn những nguyên nhân cũ

Theo anh Thành, những con tôm bị chết trong thời gian này đều là những con tôm chuẩn bị xuất bán, các con tôm chết đều có hiện tượng đen mang, đỏ thân. Theo kinh nghiệm nuôi tôm nhiều năm anh cho rằng tôm chết là do nước bị ô nhiễm.

Còn ông Nguyễn Hữu Thi, Trưởng phòng Nuôi và Quản lý giống Chi cục Nuôi trồng Thủy sản thì cho biết, nguyên nhân tôm chết có thể khẳng định là do nguồn nước bị ô nhiễm làm thiếu lượng ôxy cho tôm hô hấp, từ đó làm giảm sức đề kháng của con tôm. Kế đến là các yếu tố chủ quan như nguồn gốc tôm giống không rõ ràng, sức đề kháng không đồng đều, những con tôm chết thường là yếu; một vấn đề nữa là do các hộ nuôi chưa có một quy trình, kỹ thuật nuôi thống nhất và hợp lý. Mật độ nuôi quá dày cũng là nguyên nhân làm thiếu ôxy cho tôm. “Chi cục sẽ lấy mẫu nước và mẫu tôm để tìm nguyên nhân chính xác và có cách hướng dẫn bà con phòng ngừa”, ông Thi nói.

Về quy trình nuôi, ông Lê Hưng, Phó phòng Kinh tế TP. Vũng Tàu cho biết, trước đây Phòng Kinh tế TP. Vũng Tàu tổ chức lớp tập huấn về nuôi trồng thủy hải sản, nhưng các hộ nuôi không tham gia đầy đủ. “Qua vụ việc đáng tiếc này, mong bà con chú ý tham gia các lớp tập huấn để các chuyên gia trong ngành nuôi trồng hướng dẫn quy trình nuôi cũng như các biện pháp phòng ngừa rủi ro có thể xảy ra”, ông Lê Hưng nói.

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.