5 tháng đầu năm (tính đến 10-5), thu ngân sách thành phố đạt 48,6% dự toán với tổng thu nội địa trong lũy kế gần 5.800 tỷ đồng. Đây được đánh giá là mức thu tốt, tạo tiền đề cho việc hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2016 thành phố giao.
 
 
Nhiều khoản tăng thu đột biến
 
Theo thống kê từ Cục Thuế Đà Nẵng, tính đến ngày 10-5, có 11/15 lĩnh vực thu đạt trên 40% dự toán năm, gồm: Doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) Trung ương (53,4%), DNNN địa phương (47,7%), DN đầu tư nước ngoài (47,1%), công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh (42,8%), thuế thu nhập cá nhân (52%), thu tiền sử dụng đất (62,4%), thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (61%), tiền thuê và bán nhà (171,1%), lệ phí trước bạ (49,9%), thu khác ngân sách (93,9%) và tiền cấp quyền khai thác khoáng sản (176,8%). Hầu hết các quận, huyện đều đạt mức thu trên 40% dự toán giao. Một số đơn vị có mức thu tốt như các quận Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Hải Châu và huyện Hòa Vang.
 
Đánh giá tình hình thu trong những tháng qua, ông Nguyễn Đình Ân, Phó Cục trưởng Cục Thuế Đà Nẵng cho biết, ngoài hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn có những chuyển biến tích cực từ cuối năm 2015 kéo sang đầu năm 2016 góp phần tích cực vào nguồn thu ngân sách địa phương, thì 5 tháng qua, xuất hiện một số khoản thu tăng đột biến so với cùng kỳ năm 2015, đóng góp gần 1.000 tỷ đồng vào ngân sách.
 
Cụ thể, Tổng Công ty Điện lực Miền Trung (thuộc khối DNNN Trung ương) nộp thuế thu nhập DN hạch toán toàn ngành năm 2015 là 132,8 tỷ đồng (tăng 88 tỷ đồng so với cùng kỳ), Công ty Dịch vụ Mobifone khu vực 3 nộp thuế giá trị gia tăng 26,7 tỷ đồng (tăng 25,4 tỷ đồng).
 
Mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mặt hàng bia cũng tăng từ 50% lên 55%, tăng số thuế nộp lên 311 tỷ đồng; một công ty nước ngoài nộp 289,4 tỷ đồng (trong đó tiền thuê đất một lần cho 20 năm là 95,8 tỷ đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp 178,6 tỷ đồng). Bên cạnh đó, trong những tháng đầu năm, thị trường bất động sản có dấu hiệu khởi sắc và sôi động, số lượng chuyển nhượng bất động sản tăng, đóng góp vào ngân sách 79 tỷ đồng. Ảnh hưởng từ chính sách điều chỉnh mức giá xăng dầu của Chính phủ, chỉ 4 tháng đầu năm, thuế bảo vệ môi trường thu được từ mặt hàng này đã tăng lên 260,2% so với cùng kỳ (tăng 278 tỷ đồng).
 
Ngoài các khoản tăng thu đột biến, công tác chống thất thu, thu nợ thuế được các cơ quan thuế triển khai mạnh góp phần đem lại nguồn thu lớn. Theo đó, đã thu được 530 tỷ đồng tiền nợ thuế của năm 2015, đạt 32% so với tổng số nợ tính đến 31-12-2015 (khoảng 710 tỷ đồng). Riêng các lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn, công tác chống thất thu được triển khai quyết liệt với việc ban hành Kế hoạch số 10159/KH-UBND ngày 22-12-2015 của UBND thành phố, đem lại kết quả tích cực ban đầu.
 
Triển khai đồng bộ các giải pháp thu, chống thất thu
 
Theo ông Nguyễn Đình Ân, mặc dù tình hình thu ngân sách 5 tháng đầu năm đạt kết quả tốt nhưng không vì thế ngành thuế chủ quan trong việc triển khai nhiệm vụ được giao. Nhất là trong những tháng tiếp theo, hoạt động sản xuất, kinh doanh của cả nước đang có dấu hiệu chững lại.
 
Để khắc phục khó khăn, bảo đảm nguồn thu ngân sách thành phố, từ nay đến cuối năm, cơ quan thuế tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp thu, chống thất thu. Trong đó, tích cực nâng cao chất lượng công tác phân tích dự báo, thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thu, nắm chắc các nguồn thu và số lượng người nộp thuế trên địa bàn; phân tích, đánh giá và dự báo nguồn thu, phân tích cụ thể nguyên nhân tác động làm tăng, giảm nguồn thu theo từng địa bàn, từng lĩnh vực thu để theo dõi sát, đúng với thực tế phát sinh.
 
Làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra chuyên sâu theo từng ngành, từng lĩnh vực trọng điểm và các mặt hàng nhạy cảm, tập trung vào các lĩnh vực còn thất thu… Chủ động cân đối nguồn để bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ chi đầu tư các công trình trọng điểm của thành phố; chi thường xuyên, các hoạt động sự nghiệp của cơ quan, đơn vị; chi thực hiện chính sách an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội, phục vụ các chương trình sự kiện của thành phố được bảo đảm, kịp thời… Phấn đấu thu ngân sách tăng 5 đến 10% so với năm 2015, đồng thời giảm nợ thuế xuống còn 5%.
 
Theo Báo Đà Nẵng
.