Chính sách thúc đẩy tiêu thụ của Việt Nam hiện nay vừa đủng đỉnh vừa hấp tấp. Công tác phối hợp giữa các bộ, ngành lại yếu, khi có sự việc xảy ra như ách tắc hàng hóa thì các bộ “đá bóng” trách nhiệm rất giỏi.

 


"Đặc thù của nông dân ta khi thấy lợi nhuận trước mắt ham, chặt cây này trồng cây khác dẫn đến vỡ quy hoạch và đã phải nhận những bài học đắt giá", ông Thừa nói.

Tuy nhiên, đứng ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Hữu Dũng nhận định, một trong những điểm mấu chốt là các chính sách thúc đẩy tiêu thụ nông sản của Việt Nam hiện nay đủng đỉnh, xử lý khi có sự việc thì hấp tấp.

Ông Dũng dẫn chứng, Quyết định 80 về liên kết bốn nhà, sau hơn 12 năm triển khai vẫn chưa có nhiều thay đổi. Đến nay, liên kết vẫn còn lỏng lẻo. Nông dân vẫn là đối tượng chịu thiệt thòi hơn cả khi có những biến động thị trường.

Đến khi có bất kỳ vấn đề gì xảy ra trong sản xuất, tiêu thụ nông, lâm, thủy sản thì cơ quan chức năng lại xử lý khá hấp tấp, vội vàng. Từ đó có thể thấy, mô hình sản xuất đã có nhiều thay đổi nhiều nhưng các chính sách đi kèm chưa thay đổi hoặc khá chậm.

"Công tác phối hợp giữa các bộ, ngành từ Trung ương tới địa phương hiện rất yếu, trong khi có sự việc xảy ra như ách tắc hàng hóa thì các bộ "đá bóng" trách nhiệm rất giỏi. Một trong những bất cập không thể không nhắc tới là quy hoạch sản xuất nông sản đã có nhưng không hề có cơ chế xem làm sai quy hoạch thì ai bị phạt, phạt như thế nào. Thực tế hiện nay là ai vẽ quy hoạch cứ vẽ, ai làm cứ làm", ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, để thúc đẩy tiêu thụ nông, lâm, thủy sản bền vững, ngoài làm tốt công tác quy hoạch, phối hợp giữa các bộ, ngành, khâu xúc tiến thương mại vô cùng quan trọng.

Chúng ta cần có chính sách xã hội hóa ngành hàng làm xúc tiến thương mại. Ví dụ, Nhà nước quy định mỗi một kg cá tra xuất khẩu sẽ thu lại 1 cent để cho vào quỹ, phục vụ việc xúc tiến thương mại. Doanh nghiệp ứng ra và thu lại. Còn nếu chỉ nhìn vào ngân sách Nhà nước khoảng 5 triệu đôla thì khó đạt được tính chuyên nghiệp, hiệu quả, ông cho hay.

 

Theo Vef

.