“Hoa quả loại to, bóng, mịn màng... thì đều có hóa chất. Bán thì bán nhưng đừng có dại mà ăn vào phát bệnh”, chị Nguyễn Thị M, một người bán hoa quả lâu năm ở chợ đầu mối Long Biên tiết lộ.
 


Mấy tháng nay các cửa hàng cứ quảng cáo cam Hà Giang rồi bán ầm ầm. Thực tế thì cam Hà Giang năm nào tôi cũng nhập về bán. Cam Hà Giang phải hơn tháng nữa mới có, bây giờ là toàn hàng Tàu cả đấy, ăn vào vị khác là biết ngay. Đối với xoài cũng vậy, nên hạn chế mua những quả xoài vỏ bên ngoài màu xanh hoặc xanh vàng nhạt, nhưng bên trong ruột lại chín vàng. Không chỉ không có vị xoài, nhạt nhẽo, thường loại xoài này sử dụng rất nhiều chất bảo quản.

Quan trọng hơn, khi mua hoa quả thì phải biết quả chín thì có mùi thơm đặc trưng của nó. Thường thì không có loại quả chín nào lại thoang thoảng mùi và kèm theo mùi hóa chất. Những loại hoa quả không có ở Việt Nam thì tốt nhất là phải cẩn trọng. Ví dụ quả bơ có vị ngậy đặc trưng, quả mít, quả ổi, quả na cũng thơm mùi đặc trưng mà ở loại quả dấm hóa chất thường nhạt nhòa, thậm chí là không có.

Rồi chị H nhanh nhảu nói: “Người ta cứ bài trừ hàng chợ chứ nhiều khi hàng ngoại như nho Mỹ, táo New Zealand, mận Úc… rất có thể đều là hoa quả nhập khẩu từ Trung Quốc. Vì vậy khi chọn những loại quả này nhất thiết phải có tem, nhãn mác đảm bảo đầy đủ thì mới mua, tránh tiền mất, tật mang”.
 

Theo Vietnamnet

.