Hãng AP ngày 17-7 đưa tin, Cơ quan thực phẩm quốc gia Thụy Điển (NFA) cho biết phát hiện hàm lượng thạch tín rất cao trong thuốc đông y giải độc có tên là Ngưu Hoàng (Niu-Huang Chieh-tu-pien) của Trung Quốc. Loại thuốc này có thể gây ảnh hưởng “rất nghiêm trọng” đối với sức khỏe của người dùng.
 

 

Thuốc giải độc Ngưu Hoàng có chứa hàm lượng thạch tín cao này được quảng cáo là phương thuốc cổ truyền của Trung Quốc, giúp chữa nhiều chứng bệnh bao gồm đau răng, viêm da, biếng ăn và sốt ở trẻ sơ sinh. Ông Leif Busk, chuyên gia về độc tố của NFA, cho biết liều lượng khuyên dùng trên toa thuốc hàng ngày sẽ đưa vào cơ thể người sử dụng lượng thạch tín vô cơ, tương đương với 1/2 liều có khả năng gây tử vong. Hiện cơ quan chức năng Stockholm đã gửi khuyến cáo tới các nước châu Âu khác qua hệ thống cảnh báo của Liên minh châu Âu (EU) về loại dược phẩm độc hại này.

Trong khi đó, do lo ngại trước việc ngày càng nhiều các sản phẩm Trung Quốc bị gắn mác chất lượng kém, Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình và sức khỏe quốc gia Trung Quốc đã ban hành các quy định mới về đánh giá an toàn thực phẩm, nhằm nâng cao công tác quản lý trong vấn đề đánh giá an toàn thực phẩm. Theo quy định mới, nếu độ an toàn của các thực phẩm được cấp giấy phép không đáp ứng các tiêu chuẩn về khoa học và kỹ thuật mới nhất, hoặc nếu có bằng chứng cho thấy rằng thực phẩm đó không an toàn, thì ủy ban trên sẽ phải đánh giá về sự an toàn của thực phẩm đó lần thứ hai.
 

Theo Phương Nam
SGGP

.