Giá cá sấu sống đang ở mức cao nhất từ trước đến nay, khoảng 230.000 đồng/kg, tăng khoảng 70% so với cùng kỳ năm ngoái.


“Giá cá sấu tăng liên tục trong một năm qua và tăng mạnh nhất trong 2 tháng gần đây, từ 150.000 đồng lên 230.000 đồng/kg. Điều đặc biệt là năm nay thương lái chấp nhận mua “xô”, không tuyển cá lớn hơn 15 kg/con và lành lặn như trước”, ông Bùi Văn Đa nói.

Chiếc bẫy Trung Quốc đã cài sẵn?

Theo tính toán, với giá cá thịt xuất chuồng hiện nay, người nuôi có thể lãi trên 2 triệu đồng/con loại 15 kg do lúc mua cá giống trước đây chỉ hơn 300.000 đồng/con.

Ông Bùi Văn Đa dự báo với giá thịt hiện nay, cá sấu giống sắp tới có thể lên đến 600.000-700.000 đồng/con trong khi không thể dự đoán được 2 năm nữa, đến tuổi xuất chuồng, giá sẽ ra sao. Vì thế, nếu đổ xô vào nuôi sẽ không tránh khỏi tình trạng rớt giá thê thảm như trước đây.

“Chuyện thương lái Trung Quốc đẩy giá mua lên, đợi người dân nuôi nhiều rồi dìm xuống đáy trước giờ đã nhiều lần xảy ra chứ không phải nay mới có”, ông Đa cảnh báo.

Việc thương lái gom mua cá sấu giá cao trước mắt đã ảnh hưởng đến ngành thuộc gia cá sấu khiến ngành này rơi vào cảnh thiếu hụt nguyên liệu, giá thành cao nhất là ở các cơ sở không có trại nuôi.

Đại diện một công ty chuyên chế biến các sản phẩm từ da cá sấu cho biết đang phải thu gọn quy mô sản xuất xuống còn một nửa để cầm cự vì không chịu nổi giá nguyên liệu lên cao đến 70%-80%, đẩy giá đầu ra tăng 50% nên gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ.
 
Trước đó, tình trạng thương lái Trung Quốc ồ ạt mua các loại lá sắn, đỉa, lá điều, ớt, thanh long, dưa hấu... khiến không ít người hám lợi trước mắt đã tham gia vào chuỗi này rồi sau đó không ít tiểu thương điêu đứng vì bị thương lái Trung Quốc "bỏ bom" vì nhập hàng nhiều nhưng thương lái Trung Quốc không quay lại lấy.

Hậu quả là lá điều chất thành núi, đỉa nhiều nơi tiểu thương đã thả lại đồng ruộng, lá khoai lang bị nông dân cắt bỏ sớm, trước khi thu hoạch làm năng suất cây giảm 50%.

Với dưa hấu, Trung Quốc cũng từng đột ngột ngừng thu mua khiến giá dưa tại đồng bằng sông Cửu Long giảm mạnh từ 8.000 đồng xuống còn chỉ còn 1.300-2.000 đồng/kg nhưng cũng không ai mua.

Chuyên gia nông nghiệp, GS Võ Tòng Xuân cho biết, ý đồ của Trung Quốc khi ồ ạt thu mua các loại nông sản của Việt Nam là muốn phá hoại kinh tế, và sự quản lý chưa chặt chẽ của chính quyền địa phương là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.
 

Theo Báo Đất Việt

.