Gần đây, tại các chợ xuất hiện nhiều loại rau cải với đủ các mức giá khác nhau, nhưng hầu như không bà nội trợ nào có thể phân biệt được chính xác giữa hàng Việt Nam và hàng Trung Quốc.

 


Một người tiêu dùng chia sẻ rằng thường hay mua cá tầm về ăn với giá 220.000 - 225.000 đồng/kg nhưng vài tuần nay thì có thể mua được với giá 70.000 - 140.000 đồng/kg tùy loại, nên ăn thường xuyên hơn, đồng thời loại cá này ngon, không xương, chứa nhiều chất dinh dưỡng. Nhưng từ khi biết loại cá bán rẻ trên có xuất xứ từ Trung Quốc chị quyết định không mua nữa vì những tai tiếng về an toàn thực phẩm của nước này. Các loại ếch, cá trê, cá lóc Trung Quốc to gấp rưỡi lần của Việt Nam, nhưng cũng được bán với giá rẻ hơn gần phân nữa.

Theo một số chuyên gia, cá tầm là giống cá xứ lạnh nên ở nước ta giống cá này thường được nuôi ở nơi có thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp như Đà Lạt, Sapa, Thái Nguyên. Giá cá tầm trong nước đắt không chỉ bởi điều kiện nuôi khó khăn mà vì Việt Nam chưa chủ động được về con giống và thức ăn nên tất cả đều phải nhập từ các nước Đông Âu. Việc nuôi cá tầm của Việt Nam tuân thủ đúng quy trình nuôi nên chất lượng rất tốt. Ngược lại, Trung Quốc là xứ lạnh, chủ động được thức ăn, con giống mà giá thành rẻ hơn. Tuy nhiên, đáng ngại là chúng ta không thể biết người Trung Quốc nuôi cá bằng thức ăn gì, trong môi trường thế nào, nhất là các tồn dư kháng sinh, chất kích thích sinh trưởng cấm không được dùng trồng thủy sản. Vì vậy người tiêu dùng nên thận trọng hơn cá tầm trôi nổi không rõ nguồn gốc.
 

Duy Thảo - Tường Châu

.