Theo Tổng cục Thuế, trong năm 2021, từ công tác thanh, kiểm tra, tổng số tiền kiến nghị xử lý đạt là 45.332 tỉ đồng. Trong đó, tổng số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra đạt là 10.328 tỉ đồng; giảm khấu trừ đạt 2.191 tỉ đồng, giảm lỗ là 32.812 tỉ đồng. Tổng số tiền thuế nộp vào ngân sách là 7.616 tỉ đồng, bằng 74% số tăng thu qua thanh tra, kiểm tra.

leftcenterrightdel
Năm 2021, từ thanh, kiểm tra, tổng số tiền kiến nghị xử lý đạt là 45.332 tỉ đồng. Ảnh minh họa 

Đã tiến hành thanh, kiểm tra được 300 doanh nghiệp có hoạt động giao dịch liên kết; truy thu, truy hoàn và phạt 793 tỉ đồng; giảm lỗ 2.780 tỉ đồng; giảm khấu trừ 10,6 tỉ đồng và điều chỉnh tăng thu nhập chịu thuế 1.560 tỉ đồng.

Ngoài ra, đã kiểm tra được 943.725 hồ sơ tại trụ sở cơ quan thuế, bằng 115% so với cùng kỳ năm 2020; xử lý điều chỉnh thu vào ngân sách 977 tỉ đồng; giảm khấu trừ là 436 tỉ đồng; giảm lỗ 1.398 tỉ đồng.

“Qua kiểm tra, rà soát các hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế đã phát hiện những sai sót, ẩn lậu của người nộp thuế để điều chỉnh tăng số thuế kê khai hoặc ấn định thuế.”- cơ quan này cho biết. 

Theo Tổng cục Thuế, trong thời gian tới, sẽ tập trung thanh, kiểm tra đối với các doanh nghiệp có tăng trưởng, ít bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế. Tăng cường giao dịch điện tử trong thanh tra, kiểm tra thuế thông qua việc triển khai và đẩy mạnh trao đổi thông tin, dữ liệu phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra qua Cổng TTĐT Tổng cục Thuế.

Về quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, Tổng cục Thuế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo Cục Thuế tăng cường triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số của các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở kinh doanh tại Việt Nam. Qua rà soát, cơ quan thuế đã thu được 1.314 tỉ đồng từ các tổ chức Việt Nam có ký hợp đồng quảng cáo trực tuyến với tổ chức nước ngoài không thành lập pháp nhân tại Việt Nam như Google, Youtube, Facebook, ...

Số thu từ cá nhân tự kê khai, số thuế truy thu, tiền phạt qua thanh tra, kiểm tra đối với cá nhân cư trú tại Việt Nam cung cấp dịch vụ xuyên biên giới (tiếp thị, quảng cáo trực tuyến, sản xuất nội dung số, ứng dụng công nghệ thộng tin...) tại các trang mạng xã hội nước ngoài Google, Facebook, Youtube... tính đến hết tháng 10/2021, cả nước là 498 tỉ đồng.

Ngoài ra, ước đến thời điểm ngày 31/12/2021, toàn ngành Thuế thu hồi được 25.100 tỉ đồng về nợ thuế, đạt 83,4% chỉ tiêu thu nợ giao. Trong đó,  thu bằng biện pháp quản lý nợ là 17.705 tỉ đồng, thu bằng biện pháp cưỡng chế nợ là 7.395 tỉ đồng.

Phối hợp với chính quyền, cơ quan Công an và các cơ quan, ban ngành triển khai thực hiện quy chế phối hợp để đấu tranh chống các hành vi trốn thuế, gian lận thuế, tội phạm về thuế. Thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số của các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở kinh doanh tại Việt Nam.

Về công tác quản lý nợ thuế, cơ quan thuế tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 94/2019/QH14 của Quốc hội về khoanh nợ tiền thuế, xóa tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước trên toàn quốc, đảm bảo xử lý tối đa số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt không còn khả năng ngân sách nhà nước.

Đồng thời, rà soát, tính toán giao chỉ tiêu thu nợ thuế năm 2022 cho từng Cục Thuế. Các Cục Thuế thực hiện giao chỉ tiêu thu nợ đến từng đơn vị, cá nhân, hàng tháng, quý kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện, đảm bảo đến cuối năm hoàn thành chỉ tiêu thu nợ đặt ra.

 

Nguyễn Anh