Theo thống kê của cục Thú y, từ đầu năm đến nay, đã có gần 40.000 con bò Úc nhập về Việt Nam để giết mổ. Thịt bò Úc đang bán tràn ngập ở siêu thị, cửa hàng, nhà hàng, khách sạn... với giá khá cạnh tranh.

Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, ông Nguyễn Đăng Vang, chủ tịch hội Chăn nuôi Việt Nam, cho biết Úc là một trong những quốc gia có ngành chăn nuôi bò phát triển. Giống bò thịt của Úc được lai tạo nên có trọng lượng và chất lượng thịt ngon hơn bò vàng ở Việt Nam. Tuy nhiên, quy mô chăn nuôi công nghiệp cũng cần phải sử dụng thức ăn là cỏ và cám công nghiệp nên giá thành vì vậy không thể quá rẻ. Ông Vang kiểm tra nguồn tin từ Úc và cho biết giá bò hơi Úc tuỳ chất lượng trung bình là 2 USD/kg. Doanh nghiệp nhập khẩu khai báo giá 2,2 – 2,7 USD/kg khi cộng phí vận chuyển là hợp lý. Ông Vang cho rằng, nếu doanh nghiệp khai báo dưới 1,5 USD/kg là “có vấn đề”.

Giá bò vàng nuôi trong nước đang được các lò mổ mua vào dao động từ 60.000 – 65.000 đồng/kg (bò sống). Ngay cả giá bò Thái hay Campuchia bán tại thị trường nội địa cũng cao hơn nhiều lần bò Úc nhập về Việt Nam. Một thương lái ở Đức Hoà, Long An, cho biết, giá bò hơi tại Thái Lan hiện nay đang ở mức 110 baht/kg, tương đương hơn 70.000 đồng, nếu cộng cước vận chuyển, thuế và các chi phí khác về đến cửa khẩu cũng cao hơn gấp ba, bốn lần giá bò Úc mà doanh nghiệp khai báo thuế.

Câu hỏi đặt ra là liệu bò Úc có thực sự rẻ như vậy hay không?

 

Theo SGTT

.