Thiếu chế tài, taxi "nội" thoi thóp trước kiểu cạnh tranh của taxi "ngoại"
Cập nhật lúc 16:01, Thứ ba, 07/06/2016 (GMT+7)
Trước thực trạng nền kinh tế "thắt lưng buộc bụng" như hiện nay, các hãng taxi tại Việt Nam đang đứng trước áp lực rất lớn về các loại thuế và cước phí xăng dầu thay đổi liên tục. Cùng sự can thiệp từ loại hình taxi kiểu mới càng khiến các doanh nghiệp taxi trong nước đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn. ( Grab taxi, Uber, hãng taxi, taxi ngoại)
Trước thực trạng nền kinh tế “thắt lưng buộc bụng” như hiện nay, các hãng taxi tại Việt Nam đang đứng trước áp lực rất lớn về các loại thuế và cước phí xăng dầu thay đổi liên tục. Cùng sự can thiệp từ loại hình taxi kiểu mới càng khiến các doanh nghiệp taxi trong nước đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn.
Việc giá cước tính theo km của taxi phi truyền thống “nhảy múa” liên tục mà không có sự giám sát, chế tài của cơ quan quản lý nhà nước cũng khiến cho taxi truyền thống “lép vế” trong quá trình cạnh tranh. Bởi taxi truyền thống được áp một mức giá cụ thể và giữ nguyên mức giá như vậy dù cho nhu cầu thị trường cao hay thấp, taxi phi truyền thống thì ngược lại.
Song song đó là trách nhiệm đối với người lao động mà taxi truyền thống hiện tại đang thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về việc sử dụng lao động. Còn taxi phi truyền thống, hợp đồng với tài xế chỉ dựa trên sự kết nối thông qua phần mềm ứng dụng. Đại đa số các tài xế đang hoạt động cho taxi phi truyền thống đều không có hợp đồng lao động với đơn vị này, điều đó là vi phạm Luật lao động của Việt Nam.
Hơn bao giờ hết, các hãng taxi trong nước đang cần một sự công bằng để có thể cạnh tranh sòng phẳng với taxi “ngoại nhập”. Và để có sự công bằng ấy, “con đường” mà cơ quan quản lý nhà nước phải hướng đến đó là chế tài, quản lý pháp luật đối với các hãng taxi truyền thống và phi truyền thống phải chấp nhận như nhau.
Theo NTD
.