Thuộc diện là mặt hàng cấm nhưng các thiết bị nghe lén, quay lén vẫn được rao bán công khai trên mạng. Đáng lưu ý là giữa giá và chất lượng mặt hàng này lại một trời một vực.


Những địa chỉ “ma” và sự thật về chất lượng

Trong vai một người cần mua thiết bị nghe lén và quay lén, phòng viên đã  liên lạc tới số điện thoại 0977756xxx, theo thông tin từ nhân viên tư vấn: “Chúng tôi có đủ các loại thiết bị, đối với thiết bị quay lén, bạn dùng trong môi trường nào, chúng tôi sẽ  tư vấn cho bạn loại thiết bị phù hợp với môi trường đó.

Còn các thiết bị nghe lén, xin giới thiệu 01 thiết bị đặc biệt, sử dụng công nghệ GSM (Sim điện thoại di động).Thiết bị chỉ nhỏ bằng 2/3 bao diêm…Bạn đặt thiết bị ở nơi bạn muốn theo dõi sau đó gọi vào số thuê bao của chiếc sim mà bạn đã cho vào thiết bị, thiết bị sẽ tự kích hoạt và thu âm thanh xung quanh nơi đặt thiết bị rồi chuyền đến điện thoại của bạn, bạn có thể nghe trực tiếp qua điện thoại của mình”.

Nếu sau khi giao dịch trên điện thoại được thống nhất, nhà cung cấp trên mạng sẽ giao hàng tận nơi và hướng dẫn sử dụng cũng như sẽ có thẻ bảo hành cho sản phẩm. Tuy nhiên, khi phóng viên muốn đến cửa hàng để lựa chọn thì, người bán hàng cho biết: “Tất cả các sản phẩm của cửa hàng đều được giới thiệu trên trang, nên bạn chỉ cần chọn mã số là chúng tôi mang sản phẩm đến tận nơi”.

Để xác minh thông tin về cửa hàng, phóng viên tìm đến địa chỉ (phố Dương Quảng Hàm – CG-HN) ghi trên phiếu bảo hành thì, sự thật đó chỉ là địa chỉ “ma”, chứ không hề có cửa hàng thiết bị điện tử nào.

Trao đổi vấn đề này với một người bán thiết bị camera lâu năm thì được biết, thực ra những người bán đồ nghe lén, quay lén trên mạng chỉ là những đối tượng mua đi bán lại những sản phẩm được nhập từ các chợ điện tử giá rẻ, đa số sản phẩm là hàng “tàu”. Mặc dù khi bán, họ có phiếu bảo hành, nhưng đó chỉ là một chiêu để “bịp” khách hàng.

Những sản phẩm đó có tuổi thọ rất ngắn, pin dùng chưa được 1 tiếng đã hết, nên khi mua những thiết bị điện tử, hay camera, kể cả là camera để lắp công khai ở cơ quan, trường học hay cửa hàng, người mua cũng phải hết sức chú ý đến nguồn gốc sản phẩm cũng như địa chỉ nơi cung cấp.

Bài 2: Hệ luỵ khôn lường từ thiết bị nghe lén, quay lén
 

Theo VietQ

.