Có thể nói năm 2013 là một năm sôi động của thị trường viễn thông khi các ứng dụng dịch vụ gia tăng của các nhà mạng lớn trên điện thoại di động trở nên phổ biến. Trong khi đó, các nhà mạng nhỏ lại tung ra những gói cước sáng tạo để thu hút người sử dụng.

 

Khách hàng tìm hiểu các ứng dụng tiện ích của mạng di động Viettel trên điện thoại thông minh.
Khách hàng tìm hiểu các ứng dụng tiện ích của mạng di động Viettel trên điện thoại thông minh.


Nhà mạng lớn “đua” dịch vụ gia tăng

Ông Huỳnh Hữu Trên, trưởng phòng kinh doanh Viễn thông Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, các dịch vụ gia tăng trên điện thoại di động ngày càng phát triển phong phú, thiết thực và gần gũi hơn trong cuộc sống. VinaPhone hiện đang gây ấn tượng với khách hàng là mạng di động với 68 dịch vụ gia tăng hấp dẫn trong đó có 11 dịch vụ thông dụng như: Ringtunes (nhạc chờ chuông điện thoại); MCA (thông báo cuộc gọi nhỡ); Chacha (nghe nhạc online); Mobile TV (xem các kênh truyền hình trực tiếp)… Những tiện ích của dịch vụ giá trị gia tăng  mà VinaPhone cung cấp đã trở thành “món ăn” không thể thiếu với người dùng di động, đặc biệt là khách hàng sử dụng điện thoại smartphone (điện thoại thông minh).

Không chỉ phát triển các dịch vụ gia tăng trên điện thoại di động, mạng di động MobiFone còn hấp dẫn khách hàng bởi nhiều gói sản phẩm như: MobiGold, MobiZone, MobiQ, Q-Teen… Không nằm ngoài cuộc đua này, thời gian gần đây, Viettel cũng tung ra nhiều dịch vụ gia tăng nhằm phát huy tối đa việc ứng dụng công nghệ tiên tiến vào điện thoại di động như: BankPlus (ngân hàng trên di động), Anybook (đọc sách điện tử); SMS Translator (tin nhắn dịch thuật Anh – Việt)… Bên cạnh đó, Viettel cũng có nhiều gói cước như: VIP (dành cho khách hàng có thu nhập cao), Basic+ (dành cho khách hàng cá nhân dùng thuê bao trả sau có mức sử dụng hơn 150.000 đồng/tháng); Sea+ (dành cho ngư dân vùng biển); Student Sim (dành cho học sinh)Dcolors (dành cho phụ huynh muốn quản lý con cái)…

Những minh chứng trên cho thấy, cuộc đua của các doanh nghiệp viễn thông hiện nay chủ yếu là hướng đến dịch vụ tiện ích, phù hợp với nhu cầu của người sử dụng và đáp ứng được đa dạng đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, theo đánh giá của giới kinh doanh điện thoại di động, dịch vụ giá trị gia tăng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông-công nghệ thông tin không chỉ dừng lại ở lĩnh vực giải trí mà còn hướng đến những dịch vụ tiên tiến và chuyên nghiệp đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo đó, những dịch vụ như giám sát hình ảnh từ xa, quản lý phương tiện vận tải trực tuyến… đã được các doanh nghiệp viễn thông mạnh dạn tung ra thị trường. Cùng với chức năng định vị phương tiện, quản lý doanh nghiệp, các phần mềm này còn giúp doanh nghiệp quản lý được các thông tin như: lượng xăng dầu, tuyến đường di chuyển, tốc độ; hàng bán ra, tiền thu vào… Theo tính toán của các doanh nghiệp đã sử dụng dịch vụ này, mặc dù chi phí đầu tư ban đầu khá cao nhưng các giải pháp giám sát hành trình và quản lý doanh nghiệp có thể giúp đơn vị tiết kiệm khoảng 30% chi phí, giảm thiểu tối đa tình trạng gian lận và các sự cố.
 

Trong khi các “ông lớn” đua nhau với các dịch vụ tiện ích trên nền tảng 3G thì các nhà mạng nhỏ lại lấy lòng được khách hàng bằng các gói cước sáng tạo.
Trong khi các “ông lớn” đua nhau với các dịch vụ tiện ích trên nền tảng 3G thì các nhà mạng nhỏ lại lấy lòng được khách hàng bằng các gói cước sáng tạo.


Nhà mạng nhỏ “tung” gói cước sáng tạo

Nếu như các “ông lớn” viễn thông săn đón khách hàng bằng các dịch vụ gia tăng thì các nhà mạng nhỏ lại giành thị phần khách hàng bằng các gói cước sáng tạo. Tiêu biểu như các gói cước của Vietnamobile như Maxi 18 (được 3 tiếng gọi miễn phí với mỗi lần đăng ký là 3.000 đồng), gói Maxi Talk với 5.000 đồng/ lần đăng ký và được miễn phí 6 tiếng gọi nội mạng…

Ấn tượng nhất hiện nay là gói cước “Tỷ phú 3” của mạng Gmobile, gói cước đang được xếp vào diện gói cước hấp dẫn nhất trên thị trường. Nhiều người dùng dịch vụ phân tích, với những người có thu nhập thấp như công nhân, hoặc tầng lớp học sinh, sinh viên, một tháng chi ít nhất cũng phải từ 70.000 đồng – 100.000 đồng để sử dụng các dịch vụ cơ bản như gọi, nhắn tin mà vẫn phải dùng dịch vụ một cách tằn tiện. Tuy nhiên, với “Tỷ phú 3”, người dùng chỉ phải đóng khoảng 35.000 – 50.000 đồng là được dùng dịch vụ nội mạng miễn phí cả tháng. Trong đó, cước gọi ngoại mạng của các gói cước này cũng chỉ bằng 50% cước các mạng di động khác (675 đồng/phút) hay cước gọi quốc tế bằng cước gọi trong nước (1.450 đồng/phút). Nguyễn Thu Hiền, sinh viên trường Cao đẳng nghề Du lịch tỉnh cho hay, sau khi săn lùng, so sánh một loạt các gói cước giá rẻ và các gói cước dành cho sinh viên, chị đã quyết định mua sim Gmobile và dùng gói “Tỷ phú 3” của Gmobile.

Không chỉ giới học sinh, sinh viên, mà “dân công sở” cũng bị cuốn hút bởi những gói cước này do không phải lo nghĩ đến cước phí gọi, nhắn tin nội mạng. Chương trình khuyến mại lại mang tính ổn định hàng tuần, giá cước rẻ chỉ bằng một nửa đã giúp cho cộng đồng sử dụng của Gmobile ngày càng được nhân rộng, giữ chân nhau cùng hưởng chung ưu đãi. “Tỷ phú 3” cứ thế mà khiêm tốn đi lên, tuy gói cước này thuộc về một nhà mạng nhỏ, nhưng những ưu đãi từ sự sáng tạo mà gói cước này đem lại cho khách hàng thì khá lớn. “Thời buổi kinh tế khó khăn, trong khi nhu cầu sử dụng điện thoại lại nhiều, mỗi tháng chỉ mất vài chục ngàn nhưng được gọi, nhắn tin miễn phí nội mạng cả tháng. Không những thế người dùng còn được cộng thêm tiền cho cuộc gọi ngoại mạng. Đó là lý do tôi chọn gói cước sáng tạo của nhà mạng nhỏ”, anh Phạm Hồng Kiên, nhân viên Công ty PTSC M&C cho biết.
 

Thị trường di động Việt Nam hiện có tới 5 mạng di động (Vinaphone, Mobifone, Viettel, Gmobile và Vietnamobile) đang hoạt động, nhưng câu chuyện về chất lượng, giá cả và dịch vụ trên thị trường viễn thông hiện nay dường như sẽ là cuộc chạy đua của 3 “ông lớn”: Viettel, MobiFone và Vinaphone. Để tồn tại, 2 nhà mạng nhỏ là Gmobile và Vietnamobile phải tung ra những gói cước sáng tạo để giành thị phần khách hàng về mình. Cuộc chiến này càng khiến cho thị trường viễn thông năm 2013 trở nên sôi động hơn.

 

Theo Báo Bà Rịa Vũng Tàu

.