Các DN kinh doanh xe ô tô trên địa bàn tỉnh đều có chung nhận định, thị trường ô tô trong những tháng cuối năm khá sôi động với sức mua của người tiêu dùng tăng 20-30%, thậm chí tăng gấp đôi so với các tháng đầu năm. Nhiều mẫu xe mới được giới thiệu cùng với các chính sách hỗ trợ, khuyến mại được đưa ra cũng thêm phần kích thích người tiêu dùng “tậu” xe.

 


Dạo một vòng thị trường địa bàn TP. Bà Rịa và TP. Vũng Tàu, có thể thấy rất rõ không khí sôi động tại các salon mua bán xe ô tô. Tại 3 Salon D’auto của Công ty TNHH TM-DV Bạch Ngân nằm trên Quốc lộ 51A, phường Phước Trung (TP. Bà Rịa), đường 30/4 (TP. Vũng Tàu) những ngày qua, lượng người đến khảo sát, lắng nghe tư vấn viên của salon tư vấn thông tin kỹ thuật cũng như giá cả các loại xe ô tô khá đông.

Ông Đỗ Đình Huế, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH TM-DV Bạch Ngân cho biết, đã có nhiều giao dịch thành công trong 2 tháng trở lại đây. Tính bình quân trong 2 tháng 10 và 11, mỗi tháng Bạch Ngân bán ra thị trường 50-70 xe. Đây là con số đáng mơ ước so với thời điểm này năm trước. “Cứ đà này, mức bán theo dự tính trong tháng 12 đạt 100 xe đối với Salon D’auto Bạch Ngân cũng không phải là mục tiêu khó”, ông Huế nói. Lượng xe tiêu thụ tăng, kéo theo doanh thu của Bạch Ngân cũng tăng cao. Năm 2014, tổng doanh thu về kinh doanh trong lĩnh vực ô tô của DN này dự kiến đạt 553 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu đề ra, hơn hẳn năm 2013 - doanh thu đạt 400 tỷ đồng.

Theo nhận định của ông Đỗ Đình Huế, khi nền kinh tế có những dấu hiệu phục hồi rõ rệt hơn thì nhu cầu sử dụng ô tô của DN và người dân cũng tăng lên đáng kể. Tâm lý thích sắm xe ô tô để về quê, đi chơi Tết cũng là yếu tố làm cho thị trường ô tô thêm sôi động trong thời gian gần đây. Thêm vào đó, các DN kinh doanh ô tô đưa ra nhiều chính sách bán xe trả góp, khuyến mãi, giảm giá cùng với việc nhiều mẫu xe mới tung ra thị trường cũng là những lý do kéo người tiêu dùng đến với thị trường ô tô.

Tương tự, từ tháng 10 trở lại đây, sức mua của người dân đối với dòng xe cỡ nhỏ Kia Morning của Công ty CP ô tô Trường Hải (Thaco) cũng có sự khởi sắc trở lại. Chị Lê Thị Hồng Thảo, Phó trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH Vũng Tàu Trường Hải cho biết, dự kiến năm 2014 tại địa bàn BR-VT, số lượng khách hàng đặt mua dòng xe Kia có khả năng đạt 300 chiếc, trong đó sức mua mạnh nhất tập trung vào các tháng cuối năm.

Còn tại salon ô tô Mitsubishi trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (TP. Vũng Tàu) những ngày qua cũng có khách hàng ghé xem xe. Anh Tô Hữu Xuân, quản lý của hãng xe cho biết, khách đến mua xe trong 2 tháng trở lại đây tăng gấp đôi so với những tháng trước. Theo lý giải của anh Xuân, từ năm 2013 trở lại đây, nhu cầu thực của người dân về sử dụng ô tô để làm phương tiện đi lại tăng. Thêm vào đó các chính sách về ô tô ổn định hơn trước, nên nhiều người đã cân đối nguồn tiền để mua xe vào dịp cuối năm. Đây là một trong những nguyên nhân giúp cho thị trường ô tô BR-VT vào thời điểm này trở nên sôi động hơn.

Theo nhận định của các DN kinh doanh ô tô trên địa bàn tỉnh, từ nay đến cuối năm, các hãng xe sẽ tiếp tục bán chạy bởi nhiều sản phẩm vừa tung ra thị trường. Xe giá từ 400 triệu đồng đến 1 tỷ đồng sẽ được nhiều khách hàng ưa chuộng như Kia, Mazda, Hyundai, Ford, Toyota... Hiện nay để thu hút khách hàng, các DN kinh doanh xe ô tô đều có các chương trình, chính sách có lợi cho khách hàng. Tại các Salon D’auto của Bạch Ngân, khách hàng mua xe ô tô của các hãng như: Pro, Mazda, Huyndai, Kia được thanh toán tiền theo hình thức trả chậm. Nghĩa là khách hàng chỉ trả trước từ 10% là được nhận xe, số còn lại trả chậm trong vòng 4-5 năm với lãi suất thấp. Ngoài chương trình trả chậm, khách hàng còn được hưởng các dịch vụ chăm sóc khách hàng với đội ngũ nhân viên kỹ thuật lành nghề.

Một số khách hàng cho rằng, với họ, chất lượng là yếu tố đầu tiên khi khảo sát xe, nhưng giá cả lại là vấn đề mang tính chất quan trọng cho việc quyết định có tậu xe hay không. Còn về phía các nhà kinh doanh ô tô, các chủ DN vẫn xác định, dịch vụ bán hàng và hậu mãi của các DN mới giữ chân và nuôi dưỡng được lâu dài ý muốn đầu tư số tiền từ vài trăm triệu đồng đến vài tỷ đồng chỉ cho một phương tiện đi lại như ô tô.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.