So với mọi năm, thị trường Noel năm nay khởi động muộn hơn. Đến đầu tháng 12, hàng hóa phục vụ lễ Noel mới được trưng bày tại một số nhà sách, cửa hàng trong tỉnh.

 


Khảo sát thị trường Noel năm nay cho thấy, giá các mặt hàng trang trí khá ổn định, thậm chí có những mặt hàng giảm giá hơn năm ngoái. Theo phản ánh của giới kinh doanh, sức mua các mặt hàng Noel hiện vẫn đang trầm lắng, mặc dù giá cả không tăng, thậm chí giảm so với năm ngoái. Cụ thể, cây thông ba lá (cao 1,6m) năm ngoái có giá 850.000 đồng/cây, năm nay chỉ còn 750.000 đồng/cây. Các loại thiệp nhạc cũng giảm 3.000 - 5.000 đồng/cái, dao động ở mức 10.000 - 15.000 đồng/thiệp. Giá các mặt hàng trang trí khác cũng khá mềm, dây kim tuyến có giá từ 3.000 - 8.000 đồng/dây, quả châu 2.000 - 10.000 đồng/quả... Chị Nguyễn Thị Tuyết, phụ trách nhà sách Nguyễn An Ninh (TP. Vũng Tàu) cho biết, hàng hóa Noel năm nay khá đa dạng, chất liệu nhiều mặt hàng được nâng cao, mẫu mã đẹp hơn nhằm thu hút người tiêu dùng. Điển hình như quần áo Noel cho trẻ em năm nay được làm bằng chất liệu vải nhung mềm mại hơn, bền hơn với giá từ 50.000 - 150.000 đồng/bộ. Hàng Việt Nam vẫn chiếm phần lớn, từ cây thông Noel đến các mặt hàng trang trí, chủ yếu được sản xuất tại Việt Nam, lượng hàng nhập khẩu từ Thái Lan, Trung Quốc không đáng kể.

Mặc dù hàng hóa đa dạng, phong phú, các cơ sở sản xuất trong nước cũng có nhiều giải pháp để hạ giá xuống mức thấp nhất có thể, tuy nhiên, sức mua vẫn không tăng do kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Nhiều chủ cửa hàng than thở, chưa có năm nào sức mua lại ế ẩm như năm nay. Ông Nguyễn Văn Hòa, chủ nhà sách Lê Lai (TP. Vũng Tàu) cho biết, thời điểm này năm ngoái, đã có nhiều đơn đặt hàng với số lượng lớn, nhưng năm nay mới có vài chục khách hàng với giá trị nhỏ, sức mua các mặt hàng tại nhà sách cũng rất chậm.

Ông Lê Đình Phong, quản lý nhà sách Bạch Đằng, đường Nguyễn Hữu Thọ (TP. Bà Rịa) cũng phàn nàn, hiện tại nhà sách mới nhận được 30 đơn hàng, chủ yếu là các hộ gia đình đặt quà cho bé như bộ xếp hình, gấu bông... Lượng hàng bán ra tại nhà sách cũng giảm đến 70% so với năm ngoái. Khảo sát tại các cửa hàng, nhà sách cho thấy, người mua hàng chủ yếu lựa chọn các sản phẩm đơn giản, rẻ tiền. Thậm chí nhiều người còn tận dụng lại đồ cũ năm ngoái. Chị Hoa, nhà ở phường Phước Trung, TP. Bà Rịa cho biết, năm nay chị chỉ mua thêm cho cháu gái 3 tuổi con gấu bông nhỏ, còn quần áo Noel thì chịu khó mặc lại bộ năm ngoái.

Theo phản ánh của giới kinh doanh, mặc dù sức mua hàng Noel năm nay giảm, nhưng các cửa hàng, nhà sách vẫn nhập về nhiều mặt hàng mới. Giới kinh doanh hy vọng, trong tuần cuối sẽ có nhiều khách đến đặt hàng hơn, nhu cầu mua sắm cũng sẽ nhích lên. Bởi theo suy nghĩ của họ, Giáng sinh cũng là dịp để mỗi người thể hiện tình cảm, trao tặng cho nhau những món quà ý nghĩa. Đặc biệt, đối với những người theo đạo Công giáo, mỗi năm chỉ có một ngày lễ lớn này, do đó dù ít hay nhiều họ cũng phải mua sắm, trang trí cho Giáng sinh thêm phần ấm cúng, phong phú. Còn đối với các DN, cơ sở kinh doanh, đây cũng là dịp tốt để kinh doanh, do vậy, dù phải cân nhắc nhưng họ cũng khó có thể bỏ qua các dịch vụ này.
 

Theo Báo Bà Rịa Vũng Tàu

.