Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là kết thúc mùa kinh doanh các mặt hàng phục vụ Giáng sinh 2013. Thế nhưng đến nay sức mua còn rất yếu, mặc dù nhiều chương trình khuyến mãi đã được các cửa hàng, trung tâm thương mại… tung ra.

 


Sức mua èo uột

So với những năm trước, thị trường kinh doanh Noel trong 2 năm gần đây vào mùa quá chậm. “Một tuần trước Noel mới thấy các gia đình bắt đầu đi mua sắm hàng trang trí nhiều hơn” - chủ một điểm bán tại khu vực nhà thờ Tân Định cho biết. Trên các tuyến đường chuyên bán hàng trang trí như khu vực Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Chí Thanh, Kỳ Đồng, Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng… dù buổi tối khách hàng đến khá tấp nập xong vẫn chỉ dừng ở dạng “khách hàng tiềm năng”. Rất ít người chịu móc hầu bao để mua hàng. Ghi nhận trên thị trường cho thấy, sức mua hiện chỉ đạt khoảng 2/3 so với năm ngoái.

Cùng với bán lẻ, dịch vụ trang trí Noel trọn gói tại các công sở, nhà hàng, khách sạn, quán cà phê… cũng không khá hơn. Nhiều chủ cửa hàng cho biết, số lượng đặt hàng cũng giảm 20% - 30% so với năm ngoái, giá trị đơn hàng cũng rất thấp.

Riêng với bánh Giáng sinh, tính đến thời điểm này thị trường vẫn chưa có các loại bánh mới, chủ yếu phối hợp các nguyên liệu kem bơ, trà xanh, chocolate, rượu, trái cây… với các hình thức trang trí kiểu mới như in chữ đề tặng trên bánh, tạo hình bức tranh tuyết, phối cảnh nhân vật hoạt hình, bánh khúc gỗ…

Một doanh nghiệp sản xuất bánh lớn tại TPHCM cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến các nhà sản xuất không đưa ra các loại bánh mới là do sức mua quá thấp, do vậy “ăn chắc, mặc bền” sẽ được các doanh nghiệp tận dụng tối đa để ổn định giá bán, phù hợp với túi tiền của số đông người mua. Loại bánh có giá bán cao dao động từ 420.000 - 500.000 đồng/bánh, loại trung bình 230.000 - 350.000 đồng/bánh và chiếm hơn 50% sản lượng của các nhãn hiệu.

Để kích cầu tiêu dùng, tại nhiều siêu thị, trung tâm thương mại cũng đang thực hiện hàng loạt chương trình khuyến mãi. Cụ thể, tại hệ thống siêu thị Co.opmart đang giảm giá đến 40% cho hơn 200 mặt hàng Giáng sinh; tại BigC cũng khuyến mãi cho hơn 600 mặt hàng gồm các mặt hàng đặc trưng mùa Noel như cây thông, trái châu, dây kim tuyến, ông già Noel, quần áo, mũ, chuông, thiệp Noel... cùng những sản phẩm như đồ chơi trẻ em, thú bông có mức giảm giá 5% - 40%…

Các nhà kinh doanh đang hy vọng, sức mua trong tuần cuối cùng được cải thiện và kéo dài đến hết ngày 23-12, còn nếu mãi lực dừng trước ngày 21-12, chắc chắn họ sẽ phải “ôm” hàng tồn. Kinh doanh trong thời kỳ kinh tế khó khăn quả là rủi ro khó lường. Mặt khác, khó khăn đã khiến hàng hóa phục vụ Noel đang dần trở thành xa xỉ, không phải gia đình nào cũng có thể mua sắm để đón Giáng sinh.

 

Theo SGGP

.