Cả Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đều có mặt hàng giấy vở học sinh phục vụ mùa khai giảng 2014 – 2015.
 


Tại TPHCM, chương trình bình ổn các mặt hàng phục vụ mùa khai trường 2014 - 2015 tiếp tục được triển khai với số mặt hàng tham gia chương trình tăng lên 4 nhóm hàng, gồm: Tập vở, cặp - ba lô - túi xách, đồng phục học sinh, giày. Mục tiêu của chương trình là cung ứng các dụng cụ học tập thiết yếu cho hơn 2 triệu học sinh, đặc biệt quan tâm đến các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh các quận ven và huyện ngoại thành.

TPHCM đã xây dựng sản lượng hàng tham gia bình ổn phục vụ mùa khai giảng năm học 2014 - 2015 chiếm từ 35 - 40% nhu cầu. Chương trình tiếp tục thực hiện cơ chế giá đảm bảo giá bán hàng trong chương trình trình ổn thị trường phải thấp hơn giá thị trường ít nhất từ 10 - 15%. Đặc biệt là chương trình được triển khai từ ngày 1.4.2014 đến 31.3.2015, thay vì chỉ triển khai trong các tháng cao điểm như những năm trước. Lượng hàng tham gia bình ổn thị trường các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng năm học 2014 - 2015 cũng tăng hơn năm trước, với số lượng tập học sinh 25,3 triệu quyển; 720.000 bộ đồng phục; 1.255.000 cặp - ba lô - túi xách và 200.000 đôi giày học sinh.

UBND TP.Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn thành phố. Theo đó, nhóm hàng giấy vở học sinh thuộc hình thức kết nối cho doanh nghiệp (DN) vay vốn với lãi suất ưu đãi là 4.000.000 tập và các DN tham gia bằng vốn tự có 600. 000 tập giấy vở học sinh. Các DN đăng ký tham gia chương trình bình ổn giá phải thực hiện theo giá đã đăng ký với Sở Tài chính.

Chương trình bình ổn giá đối với nhóm hàng giấy vở, đồ dùng học tập đã được triển khai từ những năm trước. Theo các bậc phụ huynh, để chương trình tiếp cận đúng đối tượng cần đa dạng hóa nhóm hàng, số mặt hàng hơn nữa. Đồng thời, cơ quan quản lý cần có thông báo rộng rãi đến người tiêu dùng (NTD) các điểm bán hàng bình ổn để họ có cơ hội tiếp cận chương trình ưu đãi này.

Giảm giá kích cầu

Khảo sát thị trường đồ dùng học tập tại TPHCM cho thấy, đồ dùng học tập như cặp – túi xách, đồng phục, giày học sinh có nguồn hàng, giá bán khá phong phú được các Cty, nhà sách, cửa hàng tung ra các chương trình giảm giá 5 – 15% cho học sinh giỏi. Bên cạnh đó, các loại đồ dùng học tập khác như bút viết, tẩy, thước, hộp bút, bút chì màu, máy tính,... khá bát nháo về giá cả và chất lượng sản phẩm. Các nhóm hàng này, ngoài những mặt hàng được sản xuất trong nước, trên thị trường còn bày bán không ít sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc và các nước khác.

Bên cạnh đó, lực lượng quản lý thị trường TPHCM còn cho biết thêm, một mặt hàng đang bị làm giả tràn lan và rất tinh vi khiến DN đau đầu còn NTD thiệt hại là máy tính và các loại gôm-tẩy. Lực lượng QLTT TPHCM đã phát hiện các điểm kinh doanh máy tính Casio giả, tạm giữ hàng ngàn sản phẩm. Nhà phân phối và cơ quan chức năng phải khuyến cáo trên thị trường vẫn còn rất nhiều máy tính Casio giả, kém chất lượng xuất xứ từ Trung Quốc. Ngoài ra, các loại gôm - tẩy có giá bán từ 7.000 – 15.000 đồng/sản phẩm được giới thiệu có xuất xứ từ Đức, Hàn Quốc cũng là mặt hàng xuất hiện hàng giả nhãn hiệu với chất lượng kém hơn các sản phẩm thật, mà đa số khi sử dụng, NTD mới nhận biết mua phải hàng giả do chất lượng gôm-tẩy rất bở, dễ rơi vụn khi học sinh sử dụng.

Hầu hết các đơn vị phát hành sách trên địa bàn thành phố Hà Nội đều khẳng định giá sách giáo khoa năm nay không tăng so với năm ngoái nhưng một số sách bổ trợ, vở bài tập có điều chỉnh tăng. Để kích cầu tiêu dùng, nhiều nhà sách trên địa bàn TP.Hà Nội có chương trình khuyến mãi hấp dẫn như: 4 hệ thống nhà sách của Cty cổ phần phát hành sách TPHCM sẽ áp dụng chương trình bình ổn giá với mức giảm 10 – 15% đối với tập học sinh, túi, balô; 10% sách giáo khoa, sách tham khảo và 10 – 17% nhãn vở, tẩy... Hay tại Nhà sách Thủy Bình (65 – 67 Nguyễn Khoái) áp dụng khuyến mãi giảm 5 - 20% đối với sách giáo khoa, sách tham khảo hoặc một số đồ dùng học tập...

Nhìn chung, đồ dùng học tập năm nay phong phú về chất liệu, kiểu dáng. Hàng Việt Nam được rất nhiều bậc phụ huynh ưa chuộng với các nhãn hàng như: Hồng Hà, Thiên Long, Bến Nghé, Việt Tiến, K.Long... Nhìn chung, giá các đồ dùng học tập chưa có biến động nhiều. Một số nhà sách, cửa hàng giới thiệu sản phẩm có chương trình khuyến mãi kích cầu tiêu dùng sớm hơn so với năm 2013.
 

Theo Lao Động