Sau nhịp hồi phục ngắn trong nửa đầu tháng 7 và tháng 8/2015, 2 chỉ số VN-Index và HN-Index đã trải qua những phiên lao dốc khá mạnh. Nhưng các chuyên gia chứng khoán dự báo quý 4 hứa hẹn tình hình thị trường sẽ khởi sắc hơn.

 


Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư Công ty TNHH Chứng khoán Maybank Kim Eng, nói: “Sau quý 3 giao dịch buồn tẻ, mở đầu quý 4 bằng thông tin TPP được ký kết giúp thị trường lao ra khỏi xu thế ảm đạm, thanh khoản cũng cải thiện mạnh mẽ với sự quay trở lại mua ròng từ khối ngoại sau nhiều ngày bán ròng”.

Bên cạnh đó, TPP sẽ kích hoạt hàng loạt động thái từ chính sách hỗ trợ kinh tế của Nhà nước, sự thay đổi mạnh mẽ của doanh nghiệp để chuẩn bị đón nhận cơ hội kinh doanh mới cũng như chạy đua để hoàn thành kế hoạch năm. Ngoài ra, BVSC cũng đưa ra nhận định, nghị định 60 về việc nới room sẽ là một yếu tố nâng kỳ vọng của nhà đầu tư và hỗ trợ cho diễn biến giá một số cổ phiếu trong thời gian tới. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng có liên quan cần có thời gian để giải quyết các vấn đề tồn tại, đặc biệt là sự chồng chéo trong các văn bản quy định của các bộ ngành.

Các thông tin tích cực diễn ra đồng loạt giúp cải thiện tâm lý thị trường, khối nội, khối ngoại đều hào hứng giúp giao dịch hưng phấn ngay từ đầu tháng 10 và liên tục gia tăng hứa hẹn thị trường có một quý 4/2015 khởi sắc. Tuy nhiên, theo ông Khánh, cần lưu ý đến khả năng FED sẽ nâng lãi suất vào cuối năm nay và việc này có thể sẽ ảnh hưởng đến dòng vốn ngoại.

Nhà đầu tư cần làm gì?

Bước vào quý cuối cùng của năm 2015, thị trường chứng khoán đón nhận nhiều thông tin nổi bật được các chuyên gia nhận định sẽ tác động tích cực tới TTCK. Điều này đặc biệt được nhiều nhà đầu tư (NĐT) quan tâm.

Tuy nhiên, ông Khánh cho biết, đầu tư chứng khoán chưa bao giờ dễ dàng nhất là cho các NĐT mới, ít kinh nghiệm. Việc tham gia và rời bỏ thị trường lúc nào cũng dễ hơn là tồn tại và sống chung với nó. Việc xác định những nhóm ngành, nhóm cổ phiếu nào hút được dòng tiền trong từng giai đoạn của thị trường là quan trọng để có thể mang lại lợi nhuận cho các NĐT.

“Các NĐT nên quan sát hướng đi của dòng tiền và có thể tham khảo các chia sẻ của những NĐT có nhiều kinh nghiệm trước khi quyết định tham gia thị trường”, ông Khánh nhấn mạnh.

 

Theo NTD

.