Mặc dù bị rời khỏi top 30 nước kinh doanh về bán lẻ nhưng thị trường bán lẻ của Việt Nam vẫn đầy sức hút nhờ quy mô thị trường và số lượng người tiêu dùng.
 


Đơn vị này cho rằng những khó khăn hiện tại như sức mua thấp, hàng tồn kho cao chỉ mang tính tạm thời. Ngành hàng bán lẻ vẫn đang có nhiều cơ hội phát triển, nhất là khi người tiêu dùng đang có khuynh hướng chuyển sang mua sắm tại các siêu thị lớn và cửa hàng hiện đại.

Theo con số từ Cục Thống kê, năm 2012, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ đạt xấp xỉ 100 tỷ USD, đóng góp khoảng 16% GDP của cả nước. Dự báo, từ nay đến năm 2014, doanh số bán lẻ tại Việt Nam có thể tăng 23%/năm.

Hiệp hội bán lẻ châu Á - Thái Bình Dương nhận định, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn là miếng đất màu mỡ để các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm. Hiện mô hình bán lẻ hiện đại ở Việt Nam mới chỉ chiếm hơn 20%.

Ông Steven Goh, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Tỷ lệ mô hình bán lẻ ở những nước khác trong khu vực khá cao, như Indonesia 43%, Thái Lan 46%... Trong thời gian qua do Việt Nam phát triển quá nhanh nên có lúc bị phanh hãm về tăng trưởng cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, tôi cho rằng bắt đầu từ 2014 trở đi ngành bán lẻ ở Việt Nam sẽ trở lại một cách mạnh mẽ nhất và các nhà đầu tư nước ngoài sẽ không bỏ lỡ cơ hội này”.

Dù chưa có những cái tên lớn như Wall Mart, nhưng thị trường bán lẻ Việt Nam đã chứng kiến sự vào cuộc của nhiều nhà đầu tư nước ngoài như Casino (Pháp), Metro Cash & Cary (Đức), Lotte của Hàn Quốc, Aeon của Nhật Bản…

Các chuyên gia thương mại khuyến cáo, nếu các doanh nghiệp trong nước không nhanh chóng hoàn thiện từ nhân lực, hệ thống, các quy trình trong chuỗi bán lẻ thì sẽ khó có thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp nước ngoài nhiều kinh nghiệm quản lý, tiềm lực mạnh về kinh tế.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng: “Hơn 1.000 địa điểm bán lẻ hiện đại trong cả nước là con số còn khiêm tốn và chưa đáp ứng đủ nhu cầu của 90 triệu dân. Điểm bất cập, hạn chế dễ thấy là hệ thống chuỗi siêu thị, cửa hàng bán lẻ tư nhân là tính chuyên nghiệp chưa cao, giá cả thiếu cạnh tranh, nguồn hàng chưa phong phú, đa dạng, mức độ kiểm soát chất lượng hàng hóa chưa đáp ứng yêu cầu, hệ thống kênh phân phối chưa tương xứng với nhu cầu khách hàng vùng nông thôn”.

Trong một cuộc trao giải mới đây dành cho Top 500 ngành hàng bán lẻ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Co.opmart là đơn vị hiếm hoi của Việt Nam được vinh dự nhận giải thưởng "Dịch vụ khách hàng xuất sắc".

Điều này cho thấy đã đến lúc các nhà đầu tư nội nên bắt tay nhau để cùng nâng cao chất lượng phục vụ hơn là mạnh ai nấy làm như lâu nay. Bởi đến năm 2015 khi thị trường hoàn toàn mở cửa thì khó có thể nói trước điều gì, vì đây sẽ là cơ hội cho những nhà đầu tư trường vốn, có kế hoạch kinh doanh đúng đắn và lâu dài.
 

Theo VTV News

.