Đã gần kề Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), không khí mua sắm bắt đầu bớt ảm đạm. Dịch vụ quà tặng khá phong phú nhưng dường như chỉ có những khách hàng thu nhập cao quan tâm.
 


Hoa tươi đắt đỏ

Để mua được một bó hoa vừa mắt nhưng không quá cầu kỳ hay đặc biệt ấn tượng, khách hàng sẽ phải bỏ ra trung bình 500.000 đồng- 600.000 đồng. Còn những giỏ hoa thiết kế cầu kỳ, giá lên tới hàng triệu đồng. Chị Nguyễn Phương Thanh (nhân viên công ty phần mềm) cho biết: “Hoa thiết kế (design) thì rất đắt nhưng ai nhìn thấy cũng thấy đẹp, “độc”. Thực chất, số lượng hoa ở những giỏ (hoặc lẵng) này không nhiều, nếu mua gom bên ngoài chỉ vài chục nghìn đồng. Kinh tế khó khăn, chỉ những khách hàng nhiều tiền mới chọn hoa đắt tiền để tặng”.

Lâu nay, hoa được coi là quà tặng lịch sự, không thể thiếu trong các dịp lễ, dịp kỷ niệm. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng hoa lại khá vắng khách. Theo khảo sát của PV ANTĐ, mới chỉ có các cơ quan, doanh nghiệp triển khai mua quà tặng dịp 8-3, nhưng thay vì mua hoa tươi, nhiều công ty chuyển sang tặng chị em phụ nữ trong cơ quan, hoặc nữ đối tác các loại quà tặng khác thiết thực hơn như: phiếu massage, phiếu ăn trưa, nước hoa, mỹ phẩm… “Phải có “điều kiện” rồi thì mới chơi hoa. Thời điểm kinh tế khó khăn, quà tặng nào thiết thực sẽ được lựa chọn”- chị Phương Thanh nói.

Khuyến mãi tối đa vẫn ế hàng

Các cửa hàng thời trang như: quần áo, giày dép, túi xách, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp… đang khuyến mãi giảm giá sâu cho khách hàng. Hãng thời trang Nem nổi tiếng giảm giá đến 50% cho hàng loạt sản phẩm. Thời trang Chic - land, Alcado, Mommy… đều có chương trình khuyến mãi riêng dành tặng chị em phụ nữ. Các sản phẩm khuyến mãi đều là các mẫu thiết kế cho mùa xuân hè năm nay. Chị em phụ nữ làm công sở đã tìm đến hệ thống cửa hàng của các hãng thời trang này để lựa chọn trang phục thích hợp. Trái ngược với diễn biến này, các cửa hàng thời trang tổng hợp trên các tuyến phố: Giảng Võ, Chùa Bộc, Xuân Thủy… lại vắng người mua.

Để xua tan không khí ảm đạm mua sắm sau Tết, các siêu thị tổng hợp cũng khuyến mãi hàng loạt sản phẩm dành riêng cho phái nữ dịp 8-3. Siêu thị Big C tổ chức chương trình “Tôn vinh vẻ đẹp Việt” lần thứ 11, kéo dài trong suốt tháng 3 với các ưu đãi cho khách hàng khi mua quần áo thời trang, mỹ phẩm tại siêu thị. Đại diện siêu thị Big C cho biết, doanh nghiệp này kỳ vọng doanh thu sẽ tăng 15% trong đợt khuyến mãi này. Đây là con số khá khiêm tốn bởi cách đây 2 năm, các dịp lễ, kỷ niệm, doanh thu của siêu thị thường tăng khoảng 30% so với ngày thường.

Thị trường quà tặng ngày   8-3 ngày càng phong phú với hàng trăm sản phẩm khác nhau. Tùy theo thu nhập mà mỗi người lựa chọn, từ sách, truyện, đến sản phẩm thời trang, sản phẩm công nghệ hay dịch vụ. Có một thực tế là trong bối cảnh kinh tế khó khăn thì những món quà độc, lạ, đắt tiền lại xuất hiện ngày càng nhiều. Ví dụ như hoa hồng bằng vàng, mạ vàng, kim cương… Bộ phận người dân có thu nhập cao rất chuộng loại sản phẩm này. Thị trường có diễn biến trái chiều khi ở phân khúc quà tặng giá trị trung bình và thấp vắng khách, trong khi quà tặng đắt tiền lại lên ngôi.
 

Theo ANTĐ