Chỉ riêng trong ngày 11.6.2013 thị trường Việt Nam chính thức đón nhận thêm hai dòng xe hơi mới. Đó là chiếc City của hãng Honda và chiếc Sunny của Nissan. Động thái này, kết hợp với việc một loạt xe mới được các hãng xe hơi khác tung ra trong thời gian chỉ hơn một tháng qua cho thấy thị trường xe hơi đã trở nên nhộn nhịp trở lại.
 


Những con số được công bố từ hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) thời gian gần đây cũng cho thấy sự khởi sắc của thị trường xe hơi một cách rõ ràng. Theo VAMA, trong tháng 5.2013 doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 9.731 xe, tăng 11% so với tháng 4.2013 và tăng 42% so với tháng 5.2012. Doanh số bán hàng toàn thị trường tháng 5 đạt cao hơn dự báo khiến cho doanh số cả năm dự báo sẽ đạt 103.000 xe, tương đương cao hơn 3% so với dự báo ban đầu.

Đây là tháng thứ hai liên tiếp doanh số toàn thị trường đạt kết quả cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái và là tháng thứ tư liên tiếp toàn ngành tiếp tục theo đà doanh số tháng sau cao hơn tháng trước. Cũng theo VAMA, sự hồi phục này có được là nhờ vào các phản ứng tích cực từ người tiêu dùng sau khi Chính phủ chính thức giảm thuế trước bạ xuống còn từ 10 – 15%.

Nhộn nhịp xe nhỏ với giá thấp

Chỉ tính từ đầu tháng 5 đến nay đã có hơn mười mẫu xe mới lần lượt được các hãng đưa ra mời chào người tiêu dùng. Trong đó, tập trung đông nhất là những dòng xe có giá nằm trong khoảng từ gần 400 triệu đến trên dưới 600 triệu đồng/chiếc. Nếu như một vài năm trước, dòng xe SUV, phần lớn là xe bảy chỗ được chuộng vì vừa có thể chở nguyên gia đình, vừa dùng để kinh doanh thì nay những chiếc xe giá vừa phải, nhỏ dáng, sử dụng ít nhiên liệu phù hợp với sức mua của số đông và điều kiện đường sá của Việt Nam được nhiều hãng tập trung khai thác.

Chiếc Honda City dung tích 1.5 có giá công bố lần lượt là 540 triệu đồng và 580 triệu đồng tuỳ theo phiên bản. Nissan Sunny cũng 1.5 với ba phiên bản, tuy đến ngày 17.6 này mới công bố giá chính thức nhưng thông tin rò rỉ cho biết giá bán của dòng xe này không chênh lệch nhiều so với giá của City. Và như vậy, cùng với Toyota Vios, Ford Fiesta, Mazda 2... hiện đã có sẵn trên thị trường thì cạnh tranh ở dòng xe nhỏ có giá tầm trung trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Trong các dòng xe mới, nhỏ còn có những chiếc có giá thấp hơn cả hai dòng xe trên. Đó là Chevrolet Spark 1.0, tự động, mới hoàn toàn của công ty General Motor Việt Nam (GMV) có nội thất khá sang trọng với giá chỉ 377 triệu đồng. Đồng hạng là các phiên bản KIA Picanto mới SXAT và SXMT của Thaco KIA, đơn vị lắp ráp và phân phối xe KIA tại Việt Nam giá cũng chỉ từ 395 – 422 triệu đồng/chiếc.

Đáng chú ý là dù nằm trong phân khúc giá cạnh tranh nhưng những dòng xe này đều trang bị nhiều tính năng hiện đại cũng như tiêu chuẩn an toàn cao.

Xe giá cao hơn cũng nhiều lựa chọn

Ở phân khúc giá cao hơn, nhưng cũng thuộc dòng xe hạng nhỏ, tình hình cạnh tranh cũng khá khốc liệt. Nhích lên một chút có Hyundai Elantra thế hệ thứ năm, đây cũng là một mẫu sedan tầm trung động cơ Nu 1.8 bán với giá 699 triệu đồng cho bản 1.8MT và 756 triệu đồng cho bản 1.8AT. Cao hơn nữa là hai dòng xe của hai hãng Mercedes – Benz với mẫu xe sang A-Class với hai phiên bản A200 và A250 Sport AMG có giá bán lần lượt là 1,264 tỉ đồng và 1,623 tỉ đồng dành cho khách hàng trẻ và thông qua Euro Auto – nhà nhập khẩu xe BMW cũng giới thiệu chiếc BMW 3 có giá bán từ 1,837 – 1,979 tỉ đồng tuỳ phiên bản và lựa chọn của khách hàng.

Cao cấp hơn nữa, người ta cũng vừa chứng kiến mẫu xe Porsche Cayman thế hệ thứ ba với nhiều công nghệ hiện đại được bán tại Việt Nam với giá tiêu chuẩn là 3.126.400.000 đồng, phiên bản Cayman S giá 4.076.600.000 đồng.

Theo nhận định của VAMA, xu hướng hồi phục của ngành sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa nếu trong thời gian tới chính quyền các địa phương quyết định áp dụng mức thuế trước bạ 10%; khi đó dự báo doanh số bán hàng toàn thị trường có thể đạt đến 108.000 xe thay vì 100.000 xe như dự báo ban đầu.



Theo Vĩnh Phương
SGTT

.