Thê thảm thị trường xe máy 2013
Cập nhật lúc 22:53, Thứ sáu, 20/12/2013 (GMT+7)
Chưa năm nào, doanh số bán hàng của các DN xe máy lại thê thảm như năm 2013.
Piaggio đến giữa năm 2013 đã ra mắt 2 mẫu xe Vespa LXV 3V i.e và Libety 3V i.e mới, tiếp đến tháng 11 ra mắt Vespa Primavera và GTS Super thay thế cho mẫu Vespa LX.
Từ đầu năm đến tháng 10/2013, Suzuki Việt Nam tiếp tục làm mới dòng sản phẩm Hayate với Hayate SS và Hayate SS FI, Viva 115, Axelo 125. Đồng thời, ra mắt mẫu xe côn tay mới Raider 150cc. SYM ra mắt Shark 125 EFI, Attila Elizabeth EFI, Galaxy 110 phiên bản mới.
Ồn ào là vậy nhưng các hãng xe đang đối mặt với tồn kho và dư thừa công suất rất lớn. Một số nguồn tin cho biết, năm nay Honda Việt Nam chỉ tiêu thụ 1,9 triệu xe, bằng năm 2012 và thấp hơn so với kế hoạch đề ra. Nếu tính Honda đang chiếm giữ 65% thị phần, ước tính cả năm 2013 sản lượng xe máy các DN sẽ vào khoảng 3 triệu chiếc. Con số này giảm so với 3,3 triệu chiếc của năm 2012 và 3,8 triệu chiếc của năm 2011.
Honda Việt Nam cho biết, nhà máy thứ 3 của DN này tại Hà Nam đã lùi thời gian hoạt động đến tháng 3/2014 thay vì đầu năm 2012 như dự kiến. Tuy nhiên, đến nay nhà máy vẫn bất động. Với công suất của 2 nhà máy tại Vĩnh Phúc là 2 triệu xe/năm chưa dùng hết thì tương lai nhà máy ở Hà Nam rất bấp bênh.
Tương tự, Yamaha Việt Nam, đang dư thừa công suất. Yamha Việt Nam hiện chiếm khoảng 25% thị phần xe máy, ước tính tiêu thụ 750.000 xe trong năm nay, dư thừa cỡ 50%. Các DN khác như SYM có công suất 2 nhà máy tại Đồng Nai và Hà Nội là 540.000 xe/năm, Suzuki Việt Nam cũng có 2 nhà máy sản xuất xe máy tại Đồng Nai với công suất 200.000 xe/năm, Piaggio Việt Nam 300.000 xe/năm... còn khó khăn hơn nhiều, dư thừa công suất trên 50%.
Theo Vietnamnet
.