leftcenterrightdel
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải  

Trước khi bước vào phần thảo luận, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã trình bày báo cáo tóm tắt giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi).

Về nội dung xử lý đối với việc chậm nộp tiền thuế (Điều 59), Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách nêu nhiều ý kiến cho rằng, tiền nộp chậm chỉ bị tính lãi 0,03%/ ngày là quá thấp với lãi suất ngân hàng và dễ bị các doanh nghiệp lợi dụng.

Một số ý kiến khác cũng đề nghị tăng ít nhất 0,05% đến 1,5% mỗi ngày, nhằm tránh trường hợp lợi dụng chính sách nộp chậm. Trước những ý kiến trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải trình cho rằng, trong giai đoạn vừa qua do biến động của nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn vì lý do khách quan.

Để nuôi dưỡng nguồn thu, tạo điều kiện và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Quốc hội đã nhiều lần điều chỉnh giảm mức tiền chậm nộp (từ 0,07% xuống 0,05% và hiện nay là 0,03%/ngày).

Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin Quốc hội cho phép giữ mức tính tiền chậm nộp bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp như dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ sáu.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách cũng nêu một số ý kiến đề nghị cần có đánh giá kỹ hơn về tình hình nợ thuế, rà soát lại các trường hợp được xóa nợ thuế để quy định chặt chẽ hơn; cương quyết không xóa nợ cho các đối tượng cố tình vi phạm Luật doanh nghiệp, Luật đầu tư và pháp luật có liên quan để bảo đảm công bằng với các đối tượng khác.

Trong thời gian còn lại của sáng nay 24/5, các đại biểu Quốc hội sẽ thảo luận sâu tại hội trường về dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) cũng như các đề nghị nói trên./.
Xuân Hưng