Lấy buôn chỉ 50.000-60.000 đồng/thùng 8kg, ra đến cổng chợ, thanh mai có giá 100.000 đồng/kg, thậm chí có nơi bán đến 200.000 đồng/kg. Thanh mai Trung Quốc đang là mặt hàng siêu lợi nhuận được tranh nhau mua ở chợ đầu mối.
 


Thực tế, theo ghi nhận của PV, trong chợ dân buôn ai cũng thừa nhận quả thanh mai có xuất xứ từ Trung Quốc, nhưng chỉ cần ra dến ngoài cổng chợ Long Biên, tất cả thanh mai đều biến thành thanh mai Việt "xịn" 100%.

"Em mua thanh mai đi, hàng từ Quảng Ninh chị mới lấy về, giá chỉ 100.000 đồng/kg thôi. Hôm trước chị còn bán 130.000 đồng/kg đó", một người bán thanh mai ngay cổng chợ Long Biên quảng cáo.

Trao đổi với PV, ông Chu Văn Tuyển - Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Ninh, cho biết, trên địa bàn tỉnh chỉ có khoảng 200 cây thanh mai được trồng duy nhất ở Vân Đồn. Ông khẳng định thanh mai tại Vân Đồn đã hết mùa từ tháng 4. Theo ông Tuyển, sản lượng thanh mai ở Quảng Ninh không nhiều, mỗi năm chỉ được 6-7 tạ.

Tương tự, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Sở NN-PTNT Lào Cai, cũng khẳng định, trên địa bàn tỉnh Lào Cai không trồng loại cây thanh mai hay còn gọi là dâu rừng. Thanh mai từ Lào Cai về toàn bộ nhập khẩu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, các thương lái cũng không nhập qua đường chính ngạch mà toàn bộ là do bà con cư dân biên giới vận chuyển qua đường biên mậu rồi thương lái sẽ thu gom, tập kết lại và đưa về xuôi, ông Tuấn cho hay.

Ông Nguyễn Văn Tuân, Chi Cục trưởng Chi Cục Kiểm dịch thực vật vùng Lào Cai, nói thêm, quả thanh mai được Trung Quốc trồng làm cây hàng hóa nên có nhiều để xuất khẩu. Còn trên địa bàn tỉnh Lào Cai, chỉ có một số ít mọc trong rừng.

Loại quả này được tiêu thụ chủ yếu ở Hà Nội, Hải Phòng,... Còn ngay trên địa bàn tỉnh Lào Cai người dân cũng chưa có nhu cầu sử dụng, ông Tuân nói.
 

Theo VEF

.