Thời gian qua trên thị trường, nhất là các khu vực bến xe, dọc quốc lộ xuất hiện những sản phẩm nước tinh lọc có tên Aqualeader, Aquafamily, Aquanova,... Tất cả đều được làm rất giống sản phẩm Aquafina.
Thêm nữa, vì vỏ chai khá giống của Aquafina nên nếu không để ý, khách hàng rất dễ nhầm tưởng đây là sản phẩm mới của Aquafina.
Các loại nước ngọt, nước tăng lực khác như C2, trà xanh không độ (O0), nước tăng lực Red Bull cũng lần lượt bị nhái thành các sản phẩm như O2, E2; Trà xanh Oton, Red Star, Red Dimo,... mà nếu chỉ nhìn qua thì người tiêu dùng (NTD) rất dễ bị lầm là hàng thật do màu sắc và hình ảnh trên vỏ chai giống hàng thật đến 90%, lại cùng kích cỡ, dung tích, màu sắc...
Tại các khu vực bến xe như Mỹ Đình, Giáp Bát,.. hay các cửa hàng bán đồ ăn uống cho xe dừng nghỉ dọc đường những sản phẩm này được bày bán tràn lan. Theo một người bán hàng tại bến xe Giáp Bát, nước uống chia làm hai loại: Hàng thường (hàng nhái) và loại hàng “công ty”.
Theo cô cho biết, vì loại “hàng thường” rẻ hơn rất nhiều so với chai nước thật nên khi khách yêu cầu cô mới đưa ra, cô còn khẳng định “nước thật bán đắt không mấy ai mua”, nên cô chỉ bày bán loại “bình thường” và “một thứ nước sẽ có nhiều loại”. Một chai nước Aquafina ở đây sẽ có giá 10.000đ/chai, chai Aqualeader, Aquanova chỉ 8.000đ/chai, Red Bull “Thái xịn” là 15.000đ/lon, các loại hao hao giống như Red Star, Red Dimo sẽ có giá 12.000-13.000đ/lon.
Tinh vi hơn khi những loại nước này có mùi vị khá giống nước thật, nhưng chất lượng thì không phải ai cũng biết.So sánh chai nước Aquafina (thật) và chai Aqualeader sẽ nhận ra sự khác biệt, Aquafina thật sẽ có ngày sản xuất và hạn sử dụng được ghi rõ trên thân chai, còn chai Aqualeader mới nhìn qua, không thể biết được đây là một sản phẩm làm nhái.
Nhưng quan sát kỹ thì thấy ngoài nhãn mác khác, không rõ ngày sản xuất và hạn sử dụng, vỏ chai Aqualeader khá mỏng; nơi sản xuất là một địa chỉ nhà dân sinh sống bình thường, không có dấu hiệu của một xưởng sản xuất uy tín. Rõ ràng chủ cơ sở đã che giấu hoạt động sản xuất của mình.
Một lon nước tăng lực Red Bull sẽ có dòng chữ Thái Lan chạy dưới tên và phần thông tin cũng được ghi bằng tiếng Thái. Lon “Red Star, Red Dimo” sẽ không có một dòng chữ Thái Lan nào giống như chai Red Bull thật, cơ sở sản xuất của sản phẩm này là Cty CP đồ uống cao cấp Thái Lan, có địa chỉ tại Hưng Yên, ngày sản xuất và hạn sử dụng rõ ràng, nhưng nếu để ý đáy lon, có thể thấy được vết xước và ố, chứng tỏ, những vỏ chai này đã được tái sử dụng nhiều lần.
Chị Hoàng Thu Giang (Thanh Hóa) cho biết: "Nhiều lần ra bến xe Mỹ Đình, hoặc trên dọc đường, chị thấy có nhiều nơi bán chai nước V2 có vỏ chai hao hao giống C2, chai Aquafamily mà chị cũng suýt mua nhầm vì nhìn xa tưởng đó là Aquafina”.
Thực tế, NTD vẫn chưa chú ý đúng mực với hàng giả, hàng nhái, do chủ quan hoặc thiếu hiểu biết. Các mặt hàng bị làm giả ngày càng đa dạng và khả năng làm giả ngày càng tinh vi hơn. Bởi vậy, người tiêu dùng nên có kiến thức về vấn đề này, không nên chọn sản phẩm không rõ nguồn gốc, nhiều biểu hiện không rõ ràng, nhiều nghi vấn. Để có một môi trường kinh doanh lành mạnh, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và uy tín cho doanh nghiệp trong công tác chống hàng giả, hàng nhái.
Theo Lao Động