Tìm về ven đô hay khu vực nông thôn để tiếp thị trực tiếp tới người dân là cơ hội tốt để doanh nghiệp bán hàng, mở rộng thị trường và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp lợi dụng hình thức này để bán hàng kém chất lượng với giá “cắt cổ”.
 


Biết được có quà, người dân chen nhau đến Nhà văn hóa thôn để xem. Sau khi tận mắt nhìn thấy chiếc máy khử độc thịt lợn, hoa quả... thải ra chất màu đen, nhiều người không ngần ngại, móc ví mua ngay chiếc máy với giá 2,7 triệu đồng. "Hôm đó, gần 50 người bỏ tiền ra mua. Ai cũng hí hửng vì tưởng mình mua được hàng rẻ... Chỉ đến khi đem khoe với con cháu mới biết thực chất, máy này chỉ có giá hơn một triệu đồng, bán đầy ở các siêu thị điện máy", ông Liễu nói.

Không chỉ đồ dùng, nhiều mặt hàng khác, đặc biệt là thực phẩm chức năng, cũng được các nhóm kinh doanh chào bán thông qua các địa điểm trên. Họ tung ra đúng chiêu đánh vào tâm lý người già, như tặng quà khuyến mãi, tổ chức khám, tư vấn sức khỏe miễn phí...

Ông Nguyễn Văn Hợp ở xã Nghĩa Hưng (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) kể, cách đây không lâu, Hội người cao tuổi của xã có đi từng nhà gửi giấy mời cho các cụ già thông báo có một doanh nghiệp về bán Tảo xoắn (một loại thực phẩm chức năng) có tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho tất cả mọi người đến tham gia. Ngoài ra, doanh nghiệp còn tặng thêm mỗi cụ vài gói sâm về uống.

Hôm sau, các cụ kéo đến đông nghịt. Ai cũng được đo huyết áp, đo nhịp tim miễn phí và tư vấn sức khỏe. Sau khi khám xong, doanh nghiệp này không quên việc khuyên mọi người nên mua Tảo xoắn để bổ sung các chất cần thiết cho cơ thể người cao tuổi với giá 450.000 đồng/hộp. Nhiều cụ thấy quảng cáo thuốc hay liền rút tiền mua liền 2-3 hộp.

"Vài hôm sau, không ít người than thở chẳng biết Tảo xoắn này có là hàng thật không vì giá quá đắt. Tại các hiệu thuốc, một hộp Tảo xoắn tương tự giá chỉ 130.000 đồng", ông Hợp chia sẻ.

Theo ông Hợp, 10 doanh nghiệp về tổ chức tiếp thị, bán hàng ở quê thì có đến 9 doanh nghiệp lừa người dân để bán hàng với giá đắt, không thì cũng bán hàng rởm, hàng kém chất lượng. "Họ toàn mời người cao tuổi đến tham gia, có những người nhẹ dạ tin tưởng bỏ ra cả vài triệu đồng mua hàng xong mới biết bị lừa", ông nói.

Đúng là cách bán hàng này rất hiệu quả, đánh đúng tâm lý ham rẻ, thiếu hiểu biết của những người lớn tuổi, người có học vấn thấp. Chất lượng sản phẩm ra sao, chưa thể kiểm chứng được mà phải qua sử dụng mới biết.

Trên trang web của công ty A.C bán đồ gia dụng kể trên cũng không có một dòng chữ hay hình ảnh nào về chứng nhận chất lượng sản phẩm của cơ quan chức năng. Còn thực tế, nhìn bộ nồi ủ thì thấy, thực chất nhà sản xuất chỉ hàn thêm một cái kiềng bằng gang 3 chân vào đế nồi để giữ nhiệt chứ không tiện và gọn gàng như các nồi ủ khác. Cũng không rõ chất lượng hợp kim ra sao. Các loại quà tặng cũng vậy. Cái bát inox công ty A.C bán 25.000 đồng trên thị trường cũng đầy, toàn hàng Trung Quốc giá chỉ trên dưới chục nghìn đồng/cái.
 

Theo VEF

.