Đà Nẵng làm gì để ngăn chặn “đại nạn” hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Đó là chủ đề “nóng” được đưa ra bàn luận tại buổi đối thoại trực tuyến “Chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng” diễn ra ngày 27-5.
 
 
“Cuộc chiến” gian nan
 
 
Ông Nguyễn Hà Bắc lưu ý, việc mua và sử dụng hàng giả, hàng nhái là gián tiếp tiếp tay cho các đối tượng làm ăn phi pháp, cần phải nghiêm trị. Nếu người tiêu dùng vô ý hoặc cố ý mua và dùng hàng giả, hàng nhái là trực tiếp tự gây thiệt hại cho mình. Ông Đoàn Ngọc Minh, Chánh Văn phòng Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Đà Nẵng khuyến cáo, khi mua hàng, người tiêu dùng cần đọc kỹ các thông tin trên nhãn hàng hóa, như: tên hàng hóa; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; xuất xứ hàng hóa, định lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng, hướng dẫn sử dụng, hương dẫn bảo quản, thông tin, cảnh báo vệ sinh, an toàn. Đối với hàng hóa là hàng nhập khẩu thì ngoài nhãn gốc của hàng hóa thì bắt buộc phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội duung ghi trên nhãn gốc. Ngoài ra, một số dấu hiệu để nhận biết hàng giả, hàng nhái như: nước sơn, độ sắc nét, góc cạnh của bao bì, không đầy đủ hoặc sai thông tin về tên sản phẩm, nhãn hiệu, tên và địa chỉ đơn vị sản xuất...
 
Theo ông Nguyễn Nho Hậu, cần tăng cường công tác phối hợp và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan quản lý, lực lượng chức năng trong công tác chống hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng. Bổ sung kịp thời các văn bản pháp quy, nhất là đối với lĩnh vực an toàn thực phẩm, đồng thời huy động sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các đoàn thể và quần chúng nhân dân trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm chất lượng an toàn thực phẩm...
 
Ông Hậu kêu gọi: “Để bảo vệ người tiêu dùng và sự phát triển của các DN thì cần có sự cộng hưởng, chung tay từ các DN, hộ kinh doanh và người tiêu dùng để tạo nên sức mạnh tổng hợp nhằm ngăn chặn có hiệu quả hơn. Khi người tiêu dùng  mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng thì báo ngay cho Chi cục QLTT thành phố theo số điện thoại: 0511.3624154 hoặc 0903592189, chúng tôi sẽ xử lý ngay”.
 
Theo CADN
.