Giữa tháng 4 vừa qua, một du khách Nhật tên Atshushi Hirako đã đón xe taxi có đèn hiệu và logo Mai Linh từ chợ Bến Thành (quận 1) về khách sạn trên đường 3/2, quận 10. Khi đi đến ngã tư Cách Mạng Tháng 8 - Điện Biên Phủ (quận 3), tài xế thông báo ông phải trả 650.000 đồng, dù rằng đồng hồ lúc đó chỉ mới chỉ 65.000 đồng.

 

Quá bất bình, ông Hirako đã xuống xe tri hô, được người dân và cảnh sát giao thông giúp đỡ.

 

Thanh tra Giao thông TP.HCM xử lý xe taxi nhái
Thanh tra Giao thông TP.HCM xử lý xe taxi nhái


Trước sự việc làm ảnh hưởng tới uy tín doanh nghiệp Việt đối với du khách nước ngoài, ông Hồ Chương – Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Mai Linh đã thẳng thắn chia sẻ về sự cố này.

* Thưa ông Hồ Chương, tài xế lừa khách Nhật vừa rồi chạy taxi Mai Linh hay taxi nhái?

- Ông Hồ Chương: Trên các phương tiện truyền thông đều đã thông tin đó là taxi nhái thương hiệu Mai Linh. Hiện nay, riêng địa bàn TPHCM đã có trên dưới 1.000 taxi nhái, trong đó nhiều xe mang đèn hiệu, logo Mai Linh. Phần lớn xe nhái hoạt động ở khu vực chợ Bến Thành. Do vậy, khách du lịch, nhất là khách nước ngoài cần kỹ lưỡng, nhận biết chính xác taxi thật.

* Xin ông cho một số dấu hiệu nhận biết cụ thể, hiệu quả?

Tài xế xe nhái thuộc Hợp tác xã vận tải du lịch 27/7

Thông tin từ các cơ quan chức năng, tài xế lái xe nhái Mai Linh tên Lê Minh Phương (sinh năm 1978, ngụ quận Tân Bình), điều khiển xe taxi thuộc Hợp tác xã vận tải du lịch 27/7. Sau khi lừa và tấn công vị khách người Nhật, tên Phương đã nhanh chóng lên xe tẩu thoát, bỏ lại toàn bộ giấy tờ tùy thân, giấy tờ xe khi CSGT ập tới.

- Hiện cả hơn 10.000 taxi Mai Linh trên cả nước đều được thống nhất chuẩn hóa về mặt thương hiệu. Cụ thể, màu sơn chủ đạo của xe là xanh lá cây và trắng; logo dán ở cánh cửa phía trước, số điện thoại tổng đài dán ở hông và kính sau; decal số tài xế dán ở hai bên hông kính trước và kính sau... Khi vào xe, khách hàng có thể để ý decal giá cước, số tài, decal dán trên hộp đồng hồ. Còn cẩn thận hơn, du khách nên gọi tổng đài, phục vụ 24/24.

* Những dấu hiệu trên khá dễ “nhái”, ông có thể đưa ra các dấu hiệu khác đặc biệt hơn?

- Hiện nay, tài xế xe Mai Linh luôn mặc sơ mi trắng, quần đen đóng thùng, thắt cà vạt xanh, đi giầy đen, có thẻ và mã số của mỗi nhân viên được gắn trên xe. Lái xe không đeo kính đen, không hút thuốc khi phục vụ khách. Khi khách lên và xuống xe, hệ thống lời chào tự động bật và nhắc nhở khách kiểm tra hành lý trước khi xuống xe. Thái độ tài xế rất thân thiện, lễ độ với khách.

Nếu khách khi xuống xe rồi mới phát hiện để quên đồ đạc, hành lý, chỉ cần gọi điện về tổng đài, đọc số hiệu xe (số tài) được dán trên kính trước và kính sau của xe, thông báo hành trình đã đi... thì tổng đài và nhân viên Mai Linh sẽ nhanh chóng liên lạc với lái xe, lái xe sẽ mau chóng gửi trả lại hành lý thất lạc tới tận tay hành khách.

* Nhưng nếu đi taxi dù, taxi nhái, khách sẽ mất ít chi phí hơn chứ, thưa ông?

- Không như vậy đâu ! Thực tế lâu nay, taxi dù, taxi nhái dù ghi giá cước rất rẻ nhưng thanh toán thì chặt chém, cách tính không rõ ràng, xài đồng hồ trôi nổi... Các hãng taxi uy tín thì không, tất cả là máy móc chính xác. Như chúng tôi thì dùng hệ thống đồng hồ do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam duyệt mẫu, kiểm định và cấp phép sử dụng. Đồng hồ được kiểm duyệt một lần nữa trước khi đi vào hoạt động. Mang về rồi chúng tôi còn kẹp chì riêng, sử dụng hệ thống định vị GPS giám sát hành trình hoạt động của xe 24/24 để quản lý tài xế. Do đó, tài xế không có cơ hội lừa khách, tính giá sai vì nếu làm sai sẽ bị phát hiện. Việc giám sát này cũng góp phần cho lái xe càng hoàn thiện phục vụ khách hàng tốt hơn, thêm tận tâm, trong sáng.

* Xin cảm ơn ông!

Thiếu chế tài đủ mạnh, đủ sức răn đe

Theo Luật sư Trương Anh Tú, việc Mai Linh hay nhiều doanh nghiệp bị nhái thương hiệu là hành động phạm pháp, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và đang rất phổ biến hiện nay. Do vậy, việc kiểm tra và xử lý nghiêm khắc các vụ việc này là hết sức cần thiết để thực thi bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các doanh nghiệp. Luật sư Tú cho rằng, nguyên nhân cơ bản khiến hành vi nhái thương hiệu có đất sống là do chế tài chưa đủ mạnh, chưa đủ sức răn đe đối với các trường hợp vi phạm. Thêm nữa, lực lượng kiểm tra quản lý tuy đông nhưng cũng chưa đủ mạnh, hoạt động rời rạc, thiếu đồng bộ, hiệu quả thấp. Điều này dẫn đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính bị mất uy tín, tổn thất về kinh tế.


Theo Hương Giang
Congluan.vn