Hoa quả để hàng tháng không hỏng, trong khi việc kiểm soát chất độc hại trên hoa quả nhập khẩu còn nhiều lỗ hổng. Dường như cơ quan quản lý tìm cách biện minh trong khi người tiêu dùng hoang mang.

 

Trong khi cách kiểm soát ATTP với trái cây nhập khẩu còn khiến người tiêu dùng lo lắng, thông tin quả táo để 5 tháng, lê để 9 tháng không hỏng càng khiến nỗi sợ tăng lên.

Ông Phạm Xuân Đà - Viện trưởng Kiểm nghiệm ATTP (Bộ Y tế) cho biết, đã mua quả táo Trung Quốc để 5 tháng trong môi trường bình thường chỉ hơi héo.

Theo đó, hiện việc kiểm soát chất bảo quản rất khó. Có nhiều hóa chất mới chưa định danh được, khó kiểm soát dư lượng; kiểm nghiệm thường xuyên nhưng hầu như không phát hiện.

Còn ông Nguyễn Xuân Hồng cho rằng, việc hoa quả để lâu, chưa nên vội kết luận là do có chất bảo quản độc hại. Thời gian bảo quản trái cây dài hay ngắn trước hết phụ thuộc vào giống cây. Vị này viện dẫn trên thế giới đang có khoảng 7.500 giống táo, gần 6.000 giống lê.

Các giống táo, lê chín sớm thường có thời gian bảo quản khoảng 15-30 ngày; giống trung bình là 3-5 tháng. Thậm chí, có giống lê, táo chín muộn, thời gian bảo quản tới 6-10 tháng và các giống này thường dùng để xuất khẩu. Ngoài ra, thời gian bảo quản còn phụ thuộc vào độ chín của trái cây khi thu hoạch, chế độ bảo quản như nhiệt độ, độ ẩm, CO2, cũng như dùng chất bảo quản…

Theo ông Hồng, hiện nhiều nước trên thế giới như Nhật, Mỹ, EU…đang cho phép sử dụng rộng chất chống oxy hóa: 1-MCP (1-metylcyclopropene). Ngoài ra, các nước còn sử dụng loại sáp nến an toàn, phun bịt bảo vệ về cơ học các lỗ hổng, hạn chế “hô hấp”, giữ cho trái cây được lâu, thay vì buộc túi nilon như ở Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Chu Văn Thiện, Viện trưởng Cơ điện và Công nghệ sau thu hoạch (Bộ NN&PTNT) cho biết: Trong công nghệ tạo giống hiện nay, thế giới đã ứng dụng gene có thể giữ được quả tươi lâu, nhưng sẽ không thơm ngon như quả bình thường. Công nghệ đầu tư rất tốn kém.

“Táo, lê Trung Quốc để hàng tháng vẫn tươi, chắc chắn họ có sử dụng hóa chất nào đó (trong hàng nghìn hóa chất) mà ta chưa thể xác định được. Tôi chưa tin Trung Quốc có giống táo sử dụng công nghệ có gene bảo quản để táo tươi lâu”- ông Thiện nói.

Trước những thông tin trên, Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát đã yêu cầu Cục BVTV phải làm rõ thông tin lê để 5 tháng, táo để 9 tháng vẫn không hư. Trong tháng 10 tới, vấn đề trên phải có thông tin trả lời rõ ràng, minh bạch cho người dân và công luận.

 

Theo Tiền Phong

.