Từ đầu năm đến nay, tình hình thu ngân sách trên địa bàn huyện Tánh Linh gặp nhiều khó khăn nhất là các khoản thu thuế trong kinh tế ngoài quốc doanh. Nhưng nhờ chủ động khai thác các khoản thu phát sinh bù đắp các khoản hụt thu, phối hợp đẩy mạnh các khoản thu từ các biện pháp tài chính, 10 tháng thu ngân sách huyện đạt trên 88% dự toán năm.

 

Lý giải nguyên nhân làm hụt thu ngân sách trên địa bàn huyện, ông Nguyễn Hân - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Tánh Linh cho biết: “Nguồn thu của huyện chủ yếu trong những năm qua là từ thuế các hoạt động kinh doanh. Nhưng năm nay các khoản thu này khó hoàn thành kế hoạch, đơn cử tình hình chế biến mủ cao su giá bán rất thấp, mặt hàng cao su hiện nay đang ở mức 27 - 28 triệu đồng/tấn, lại không có nơi tiêu thụ. Các hoạt động kinh doanh khác, kinh doanh vãng lai cũng gặp khó khăn, đìu hiu nên thuế phát sinh giảm so với các năm trước. Thêm vào đó, năm nay tiếp tục không thu thuế giá trị gia tăng các mặt hàng nông, lâm, thủy hải sản chưa qua chế biến, hoặc mới sơ chế thông thường. Từ những nguyên nhân này làm hụt thu ngân sách của huyện khá lớn”. Theo Chi cục Thuế Tánh Linh, trong 10 tháng thu ngân sách huyện được trên 79 tỷ đồng, đạt hơn 83% dự toán. Trong 11 khoản thu được giao trong dự toán, có 7/11 loại thu đạt và vượt dự toán giao như: Thu tiền sử dụng đất được 13,2 tỷ đạt 189% dự toán; thu lệ phí trước bạ 3,9 tỷ đồng đạt 132% dự toán; thu thuế thu nhập cá nhân được hơn 3,5 tỷ đồng, đạt 143%… Còn lại 4 loại thu chưa đạt gồm: Thuế giá trị gia tăng trong khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, tiền thuê đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, các khoản thu phí và lệ phí.

 

Năm 2015, dự toán pháp lệnh tỉnh giao huyện Tánh Linh thu 90 tỷ đồng, nhiệm vụ thu đạt dự toán còn lại của huyện không còn nhiều nhưng các khoản thu trong cân đối của ngân sách địa phương còn nhiều khó khăn. Ông Hân cho biết thêm: “Từ nay đến cuối năm, ngành thuế huyện phấn đấu thu đạt dự toán tỉnh giao. Để làm được điều này, cơ quan thuế và các ngành chức năng huyện tập trung đẩy mạnh các giải pháp thu thật quyết liệt, tích cực thu vượt các khoản thu đã đạt để bù đắp các khoản hụt thu”. Theo đó, Chi cục Thuế huyện tăng cường công tác kiểm tra chống thất thu trong các lĩnh vực thuế lớn, trọng điểm. Tập trung đôn đốc thu nợ thuế cuối năm, thực hiện nghiêm công tác cưỡng chế nợ thuế phấn đấu cuối năm nợ thuế giảm dưới 5% so với tổng số thu. Phối hợp với các ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn thu - xử lý thu ngân sách nhà nước các khoản thuế, phí; thu khác ngân sách; các khoản thu đấu thầu đất công ích còn tồn đọng ở các xã, thị trấn; chú ý các nguồn thu phát sinh. Đồng thời, thực hiện tốt cải cách hành chính thuế tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, thu hút các nguồn thu mới cho những năm tiếp theo. 

 

Theo Báo Bình Thuận

.