|
|
Tổng Cục du lịch đề nghị xử lý nghiêm tàu du lịch làm xấu hình ảnh du lịch Quảng Ninh. |
Theo đưa tin của một số trang báo điện tử của Úc như 9news.com.au; news.com.au có phản ánh của bà Lynne Ryan du khách quốc tịch Úc về trải niệm tham quan ngủ đêm trên vịnh Hạ Long với các dịch vụ dưới mức tiêu chuẩn cho phép, không đúng với chương trình du lịch được chào bán và cam kết. Nội dung trên cũng đã được một số trang báo trong nước đưa lại, phản ánh sự việc trên xảy ra trong chuyến du lịch tại Hạ Long.
Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra, xác minh và được biết, du khách Lunne Ryan, quốc tịch Úc đã mua tour du lịch Hạ Long 2 ngày 1 đêm tại Văn phòng Du lịch Spring Travel Agency, địa chỉ số 21, Ngõ Huyện, Hoàn Kiếm, Hà Nội, điện thoại 0163.658.7377; 0439.382.418.
Chương trình du lịch từ ngày 02-03/5/2018, du khách trên được đưa đến Tuần Châu, Hạ Long nhưng không đi thăm Vịnh Hạ Long từ Tuần Châu; khách được đưa đi phà sang Gia Luận, Cát Hải, Hải Phòng và lên tàu Hoàng Phương 16, biển kiểm soát đăng ký của Hải Phòng số HP4686 và thực hiện chương trình du lịch tại Cát Bà. Các hình ảnh đưa trên báo là của tàu Hoàng Phương HP4686.
Cũng theo điều tra của các cơ quan chức năng, tàu Hoàng Phương HP4686 trước đây có hoạt động trên Vịnh Hạ Long với biển kiểm soát QN-2040. Tuy nhiên ngày 28/8/2017, UBND thành phố Hạ Long có Thông báo số 526/TB-UBND về việc chấm dứt hoạt động trên Vịnh Hạ Long do chuyển vùng hoạt động sang địa bàn thành phố Hải Phòng.
Kể từ tháng 8/2017 đến nay, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh không cấp phép cho phương tiện mang biển kiểm soát QN 2040 hay HP4686 thăm quan Vịnh Hạ Long và du khách Lynne Ryan cũng không có tên trong đăng ký du khách ngủ đêm trên Vịnh Hạ Long.
Trên thực tế, không có tour tham quan nghỉ đêm kết nối Cát Bà - Hạ Long được cấp phép hoạt động, chỉ có tuyến thăm vịnh bằng tàu chạy ban ngày từ Gia Luận (Hải Phòng) - Tuần Châu (Hạ Long) nhưng trong 5 tháng qua không phát sinh chuyến tàu nào.
Qua phân tích hình ảnh trên báo, nhận thấy các điểm nghỉ, dừng chân, chèo kayak… và đối chiếu với hành trình của du khách Lynne Ryan, cho thấy sự việc trên không xảy ra tại Hạ Long. Do vậy, việc phản ánh trên các báo như đã đưa sẽ làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của du lịch Hạ Long.
Để tránh việc thông tin ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch chỉ đạo các cơ quan hữu quan kiểm tra, xử lý nghiêm Văn phòng du lịch Spring Travel Agency, địa chỉ số 21, Ngõ Huyện, Hoàn Kiếm, Hà Nội về hành vi bán sản phẩm du lịch có chất lượng không đúng như cam kết. Đồng thời đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có thông tin chính thức tới các cơ quan truyền thông quốc tế và trong nước về sự việc nêu trên không xảy ra trên địa bàn vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh nhằm bảo vệ hình ảnh điểm đến, đặc biệt trong năm Du lịch Quốc gia Hạ Long, Quảng Ninh 2018.
Quảng Ninh cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch có ý kiến với các địa phương có hoạt động tàu nghỉ đêm để kiểm tra chất lượng phương tiện, dịch vụ đảm bảo phục vụ du khách, giữ gìn hình hình ảnh chung của du lịch Việt Nam. UBND TP Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan hữu quan của thành phố có biện pháp quản lý chặt chẽ đội tàu du lịch hoạt động ở khu vực Cát Bà, không cho phép các tàu không đủ tiêu chuẩn được đón khách, xuất bến, vận chuyển khách du lịch; phối hợp với các cơ quan hữu quan của tỉnh Quảng Ninh để thống nhất tiêu chí, tiêu chuẩn và công tác quản lý đội tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ, Cát Bà.
Ngày 21/5, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đã ký văn bản số 609/TCDL-LH gửi UBND thành phố Hải Phòng về việc xử lý phản ánh của khách du lịch về chất lượng dịch vụ ở Hải Phòng.
Tổng cục Du lịch đề nghị UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan chức năng ở địa phương vào cuộc kiểm tra thực tiễn, xử lý nghiêm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch kém chất lượng mà du khách phản ánh. Đồng thời yêu cầu doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phải nhận trách nhiệm và liên hệ với nhóm khách du lịch để xin lỗi, bồi thường và giải quyết kịp thời những khiếu nại của du khách. Và tiến hành rà soát, kiểm tra chất lượng dịch vụ của tất cả các tổ chức, cá nhân, phương tiện tham quan, ngủ đêm trên Vịnh Lan Hạ và tại các điểm khác trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Tuyên truyền, chỉ đạo các doanh nghiệp tuân thủ quy định về đảm bảo chất lượng dịch vụ du lịch, nhất là trong giai đoạn cao điểm đón khách du lịch nội địa và quốc tế. Vụ việc trên đã làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của du lịch Việt Nam nói chung và Vịnh Hạ Long - Cát Bà nói riêng.
Hoàng Hưng