Các hóa chất độc hại nằm trong các sản phẩm sơn móng tay giá rẻ không rõ nguồn gốc xuất xứ.


Toluen - Chất này có thể gây nghiện nếu hít nhiều. Toluen tác động đến các mô tế bào não, gan, thận ngay sau khi hít vào. Chất này gây độc trực tiếp đến thần kinh, nhất là với những phụ nữ có thai.

Mang bệnh nan y vì sơn món gia công

Đã có không ít các cảnh báo về sơn móng tay có Phthalates - chất có thể gây ra bệnh ung thư vú. Cũng giống như da, móng tay cũng cần tiếp xúc với oxy để sống khỏe mạnh. Các keratin - một loại protein được tìm thấy trong móng tay và lớp ngoài của da cũng cho phép thấm hút nước. Vì keratin có thể hấp thụ chất lỏng nên các móng tay, móng chân cũng có thể thấm hút các oxit sắt có trong sơn móng tay. Nguy hiểm hơn là nó hoàn toàn có thể dễ dàng ngấm vào máu.

Bác sĩ Chu Thanh Hương - Bệnh viện Đại học Y (Hà Nội) cho biết, sơn móng giá rẻ bán tràn lan trên thị trường đều là các loại hàng gia công, không rõ nguồn gốc, xuất xứ nên có chứa rất nhiều hoá chất độc hại. Các chất như benzen, toluen, aceton... sẽ gây ung thư, nếu tích lũy nhiều trong cơ thể.

Chất acetone gây khô miệng, khô họng, chóng mặt, nặng hơn có thể gây hôn mê. Chất benzyl alcohol kích thích đường hô hấp trên, nhức đầu, hạ huyết áp, nặng hơn có thể chết do suy hô hấp. Chất limonene có thể gây ung thư da. Ethyl acetate gây kích thích mắt, đường hô hấp, gây khô da, nứt da, thiếu máu và có tổn hại đến thận và gan.

Nhiều nghiên cứu những năm trước đây, sơn móng tay đã được biết đến là một trong những thủ phạm gây dị tật bẩm sinh. Vì trong hợp chất sơn móng tay được chiết xuất từ nitơrat hóa kết hợp với một số hóa chất hóa học như axiton và các hóa học rất độc hại khác. Bà bầu sơn móng tay thì nguy cơ gây sảy thai cao hơn ở người không sơn.
 

Theo VietQ

.