Siêu thị đua chiều chuộng khách
Cập nhật lúc 10:40, Thứ ba, 21/05/2013 (GMT+7)
Mở rộng mạng lưới, đẩy mạnh chương trình khuyến mãi, tổ chức xe buýt miễn phí đưa đón khách mua sắm... là cách mà các đại gia bán lẻ trong và ngoài nước đua nhau làm để gia tăng thị phần. (Big C, siêu thị, Co.opMart, Lotte)
Mở rộng mạng lưới, đẩy mạnh chương trình khuyến mãi, tổ chức xe buýt miễn phí đưa đón khách mua sắm... là cách mà các đại gia bán lẻ trong và ngoài nước đua nhau làm để gia tăng thị phần.
Bên cạnh việc mở rộng mạng lưới, các siêu thị chạy đua hút khách bằng cách tung hàng loạt chương trình khuyến mãi với số lượng dày đặc trong năm, chứ không phải chỉ 2-3 chương trình như trước đây. Ở Big C, hầu như tháng nào cũng có chương trình khuyến mãi, với đủ lý do.
“Các năm trước, cứ 2 tuần là Lotte có chương trình khuyến mãi, nhưng năm nay để tăng sức mua tuần nào Lotte cũng có khuyến mãi, thậm chí thứ 7 và chủ nhật hàng tuần có thêm chương trình giá sốc và giờ vàng”, lãnh đạo Lotte cho biết.
Saigon Co.op cũng liên tục đưa ra chương trình khuyến mãi, thậm chí còn đẩy mạnh liên kết với các đơn vị sản xuất để bán hàng bình ổn giá.
Cả 3 đại gia này đều đua nhau tích hợp thêm tiện ích cho thẻ. Saigon Co.op có mở thẻ ưu đãi phân theo từng đối tượng, khách hàng thành viên, thân thiết và VIP. Loại thẻ này có ưu điểm là tích lũy điểm cho khách hàng khi đi mua sắm. Khi đạt đến số điểm nhất định, người tiêu dùng sẽ được tặng quà hoặc phiếu ưu đãi.
Big C có thẻ ưu đãi từ năm 2011 nhưng không có chương trình tích lũy điểm, mãi cho đến tháng 2 năm nay, khi thấy việc tích lũy điển thiết thực với khách hàng, Big C tích hợp thêm tính năng tích lũy điểm trực tiếp vào thẻ ưu đãi Big C. Riêng Lotte cũng có thẻ ưu đãi cho khách hàng, nhưng tính năng linh hoạt hơn, khách hàng không bị giới hạn điểm tích lũy nhất định mà được trừ tiền ngay trên thẻ với tùy số điểm tích lũy.
Khi được hỏi về loại thẻ ưu đãi mới trong tương lai, cả 3 đại gia này đều cho hay sẽ cho ra mắt thể đồng thương hiệu, tuy nhiên thông tin cụ thể tất cả đều muốn giữ bí mật.
Về không gian mua sắm, 3 ông lớn này đều sắp xếp hàng hoá theo chủ đề, theo mô hình tại từng quầy hàng. Tuy nhiên, lãnh đạo Saigon Co.op tiết lộ, thời gian tới đơn vị này sẽ thay đổi không gian mua sắm, khách hàng sẽ ngày càng dễ dàng tương tác và lựa chọn sản phẩm.
Một chương trình khá thiết thực mà các đại gia này đua nhau làm để mở rộng thị phần đó là chương trình xe buýt miễn phí.
Mở đầu cho chương trình này là Big C. Đại gia này bắt đầu triển khai dịch vụ xe buýt miễn phí từ 2007. Tuy nhiên chỉ áp dụng cho một số siêu thị có nhất định có vị trí địa lý thiếu thuận lợi, Big C An Lạc, Big C Hải Phòng, Big C Vĩnh Phúc, ... Có nhiều cách chi trả như khách hàng có thể được hoàn tiền xe buýt khi thanh toán hàng hóa hoặc quẹt thẻ ưu đãi hoặc được cộng tiền ngược lại vào tài khoản Big Xu. Ngoài ra, Big C còn có xe buýt riêng, di chuyển trên các trạm nhất định để đưa đón khách hàng miễn phí.
Muộn hơn Big C, Saigon Co.op cũng không chịu thua kém và bắt đầy mở chương trình xe buýt miễn phí cho một số tỉnh nhất định, nơi có vị trí địa lý khó khăn, Tuy nhiên, khách hàng phải có số điểm tích lũy phù hợp.
Mới đây, việc phục vụ xe buýt miễn phí đã xuất hiện trong chiến lược kinh doanh của Lotte. Bắt đầu tháng 4, Lotte đã đẩy mạnh chương trình này. Chỉ cần khách hàng đứng ở trạm xe buýt ở những tuyến cố định, Lotte sẽ sẵn sàng đưa đón.
“Vào thị trường muộn, siêu thị được xây dựng hơi ngược với khu trung tâm nên việc hỗ trợ dân cư ở khu công nghiệp, đại học hay ở Đồng Nai (như Trảng Bom) đến với Big C bằng xe buýt là để khuyến khích khách hàng đến với Lotte nhiều hơn”, lãnh đạo Lotte giải thích.
Một chuyên gia chuyên gia marketing nhận định để thị trường bán lẻ ngày càng phong phú và sôi động, yếu tố cạnh tranh là "gia vị tốt" cho thị trường. Cạnh tranh sẽ thúc đẩy các nhà bán lẻ có nhiều sáng tạo, đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách hàng, từ đó, người tiêu dùng cũng sẽ được hưởng lợi nhiều hơn không chỉ về số lượng mà cả chất lượng hàng hóa.
Theo ông khi cuộc cạnh tranh diễn ra gay gắt, nếu doanh nghiệp có hướng đi đúng đắn và có được niềm tin của người tiêu dùng sẽ lên nhanh chóng. Nhưng ngược lại, nếu hướng đi chỉ cần sai lệch nhỏ cũng sẽ gây tổn thất lớn và có nguy cơ bị thâu tóm, vị này cho hay.
Theo Hồng Châu
VnExpress
.