Hiện nay, các loại đường thốt nốt, nước thốt nốt kém chất lượng được bày bán trên thị trường TP.HCM khá nhiều, nhưng chất lượng vàng thau lẫn lộn, khiến người tiêu dùng khó phân biệt.

Tại chợ Nguyễn Tri Phương (Q.10), Tân Định (Q.1)… khi hỏi mua đường thốt nốt, đa phần người bán đều cho biết rất ít khi có hàng, giá cao. Loại đường thốt nốt nguyên chất có hình trụ, màu vàng đậm, dẻo, giá khoảng 50.000 - 70.000đ/kg. Trong khi đó, loại đường thốt nốt “chất lượng kém hơn” (theo lời người bán) giá chỉ 20.000 - 25.000đ/kg. Loại đường này có màu vàng nhạt và cứng. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, để làm thủ công ra những tán đường thốt nốt nguyên chất mất rất nhiều thời gian, công sức nên giá thành không thể rẻ.
 

Chế biến đường thốt nốt viên
Chế biến đường thốt nốt viên


Người kinh doanh đường thốt nốt chia sẻ, để có những tán đường thốt nốt “dỏm” trông giống như loại đường nguyên chất, chỉ việc sử dụng nước đường thốt nốt thật pha cùng mật mía và nước, đem nấu cô đặc lại thành đường thốt nốt giá rẻ. Với cách làm này, người bán có thể chế ra số lượng đường tùy thích. Mật mía có giá bán trung bình 30.000đ/chai 550ml, khi pha vào sẽ làm tăng thêm cân nặng cho đường và cũng làm cho đường dễ cô đặc hơn.

Bên cạnh đường thốt nốt, các loại nước ép thốt nốt pha sẵn cũng được bán với giá rẻ. Theo anh Hưng, người bán nước mát dạo trên đường Điện Biên Phủ, Q.3 thì thốt nốt tươi được chủ mối để lại với giá 30.000đ/kg. Nếu mua lẻ theo trái thì khoảng 4.000đ/trái, còn ruột trái thốt nốt giá khoảng 30.000đ/kg. Như vậy, nếu pha chế nước thốt nốt nguyên chất mà bán ra với giá thấp sẽ không thể có lãi. Anh Hưng cho biết, vào giữa mùa thốt nốt mới nhiều và giá rẻ hơn. Còn bình thường thốt nốt khan hiếm mà giá bán ra rất cao, có thể lên tới 80.000đ/kg. Nhiều chủ thương lái, vì muốn cạnh tranh giá và thu lời đã mua thốt nốt chưa chín, sau đó đem về dùng hóa chất để xử lý chín ép rồi phân phối cho người bán. Những trái thốt nốt tươi này, bề mặt vỏ có màu đậm, khi tách vỏ rất khó. Ruột thốt nốt rất non nhưng chín đều, khi dùng pha chế nước, vị ngọt và thanh mát giảm hẳn, do đó giá của loại thốt nốt này được tiểu thương bán với giá 20.000đ/kg.

Ngoài việc sử dụng loại thốt nốt không đảm bảo, để tăng lợi nhuận, khi chế biến nước thốt nốt, nhiều người bán còn pha nước và thêm đường với tỷ lệ khác nhau. Trên thị trường, nước ép thốt nốt có giá bán trung bình từ 10.000 - 15.000đ.



Theo Kim Ngân

Phụ Nữ TPHCM