Đường dây khẩn Báo Phụ Nữ vừa nhận được phản ánh của bạn đọc về việc “showroom” Na Yool Shopping (đường Phan Chu Trinh, P.14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) có dấu hiệu quảng cáo sản phẩm quá sự thật. Theo đó, các sản phẩm nệm, gối, đai… làm bằng than hoạt tính có tác dụng ngăn ngừa nhiều bệnh, trong đó có cả bệnh nan y.
 


Mua rồi...không dám dùng

Theo chị K.T. (46 tuổi, ngụ đường Lê Quang Định, P.14, Q.Bình Thạnh), qua giới thiệu của một người bạn, chị đã tham gia khóa thuyết trình tại đây khoảng một tháng và rồi “bị loại” vì “tham dự nhiều mà mua sản phẩm quá ít”. Chị T. cho biết, chị có mua một số sản phẩm ở đây như: kẹo hồng sâm (400.000đ/bịch), đai đeo cổ tay, đai bao đầu (800.000đ/cái) dệt bằng than hoạt tính để dùng thử. “Đai đeo tay được quảng cáo ổn định huyết áp, giúp máu huyết lưu thông, làm tay không run khi lái xe, nhưng mới đeo vào có năm phút, cổ tay tôi đỏ tấy, ngứa ngáy phải cởi ra. Riêng cái đai bao đầu giống cái băng đô, đeo vào đầu để giúp tuần hoàn máu não ổn định, nhưng đeo chỉ vài phút nhức đầu quá, tôi bỏ ra tới giờ không dám dùng. Ban đầu, giá nệm 26 triệu đồng, vài ngày sau họ khuyến mãi, giảm còn 20 triệu đồng/cái, giờ còn 15 triệu đồng/cái, tặng thêm gối. Thật sự, tôi không biết giá gốc của các sản phẩm này bao nhiêu nữa”, chị T. nói.

Chưa chứng minh được tác dụng chữa bệnh

Ngoài các sản phẩm nệm, mền, gối, Na Yool Shopping còn tổ chức bán nhiều sản phẩm phụ khác được quảng cáo là ngăn ngừa nhiều bệnh như: đai lưng giá hai triệu/cái, mỹ phẩm được làm bằng “nhau thai heo” 17 triệu đồng/60 gói… Tất cả sản phẩm được quảng cáo là có xuất xứ từ Hàn Quốc, nhưng nơi bán không trưng ra được giấy chứng nhận chất lượng, đặc biệt là giấy chứng nhận khả năng chữa bệnh. Tuy nhiên, với nhiều chiêu trò như: giảm giá, tặng quà, mời khách hàng VIP đi ăn nhà hàng, du lịch… cửa hàng này đã bán được rất nhiều sản phẩm. Tin vào lời quảng cáo dùng sản phẩm sẽ ngủ ngon, ít tiểu đêm, lưu thông máu tốt, nhiều người đã không tiếc tiền, mua đến hàng trăm triệu đồng.

Theo GS-BS Nguyễn Chấn Hùng - Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, than hoạt tính có ngăn ngừa ung thư hay không thì đến nay chưa được khoa học kiểm chứng.

Theo một giảng viên Khoa Công nghệ Vật liệu - ĐH Bách Khoa TP.HCM, than hoạt tính (carbo activatus) được làm từ gỗ hoặc từ xơ dừa, vỏ gáo dừa, tre… dùng làm khẩu trang chống độc, bảo vệ phổi khỏi khói bụi, khí ô nhiễm, phòng tránh sóng điện từ, lọc nước, hút ẩm, mùi hôi… Các loại nệm, gối, mền… làm bằng than hoạt tính, hiện chưa được khoa học ghi nhận có tác dụng chữa bệnh.

Bác sĩ Trần Ngọc Lưu Phương, Phó Khoa Nội Tiêu hóa - BV Nguyễn Tri Phương, nhận định: Các sản phẩm gối, mền, nệm có các túi than hoạt tính chỉ có tác dụng hút ẩm trong không khí. Than hoạt tính dùng trong các sản phẩm này hoàn toàn không thể giúp cơ thể đẩy độc chất ra ngoài.

 

Theo PNO

.