Ngày càng có nhiều sản phẩm (SP) được cho là làm theo công nghệ nano bạc với tính sát khuẩn bán tràn lan trên thị trường. Nhiều SP bán với giá cao nhưng chất lượng thì mập mờ.

 


Chất lượng đến đâu?

Chị Nguyễn Thị Hoa, Q.5, TP.HCM cho biết, thực sự chị không biết hiệu quả của SP thực tế như thế nào dù đã mua bình sữa, khăn tắm cho con. Đây cũng là thắc mắc của rất nhiều người tiêu dùng. PGS-TS Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó viện trưởng Viện Vật lý TP.HCM giải thích, nhà sản xuất có thể dùng bạc để làm vật liệu pha trộn, tạo các SP như bàn chải đánh răng, bình sữa… Khi tiếp xúc với nước, một lượng nhất định các ion bạc được giải phóng sẽ tạo ra một hiệu quả diệt khuẩn, nấm mốc. Với các SP như đồ lót, khăn ướt, khăn mặt, drap trải giường… nano bạc có thể được tẩm qua bề mặt của sợi hoặc đưa vào trong sản phẩm. Tuy nhiên, lượng bạc được sử dụng là rất nhỏ và thời gian có tác dụng diệt khuẩn cũng có hạn. Một số SP sử dụng một thời gian, hoặc là sau khi giặt vài lần sẽ không còn tác dụng diệt khuẩn.

PGS-TS Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết, Viện từng đo đạc kiểm nghiệm SP bàn chải đánh răng của một hãng nước ngoài được quảng cáo làm theo công nghệ nano bạc, có nhiều tính năng đặc biệt. Kết quả đo đạc cho thấy, SP đó hoàn toàn không chứa bạc.

Bác sĩ Trần Nguyên Hà, Trưởng khoa Nội 4, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cho rằng, đồ lót không thể có tác dụng sát khuẩn và ngăn cản được vi khuẩn.
 

Theo Hoa Lài
Phụ nữ TPHCM

.