Ông Nguyễn Xuân Giang, Phó phòng Kinh tế huyện Bắc Hà (tỉnh Lào Cai) cho biết, do bị ảnh hưởng của đợt mưa đá và lốc xoáy vừa qua, nên sản lượng mận tam hoa năm nay của Bắc Hà dự tính chỉ đạt trên 300 tấn quả tươi, bằng 15% so với năm 2012.

 

[links()]

Mận tam hoa Bắc Hà.
Mận tam hoa Bắc Hà.


Mận Tam hoa Bắc Hà trồng tập trung chủ yếu ở các xã Na Hối, Tà Chải, Lầu Thí Ngài, Thải Giàng Phố, Bản Phố và thị trấn Bắc Hà... nhiều năm nay được bà con coi là cây xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên, do thiên tai, sản lượng mận sụt giảm mạnh khiến không ít hộ trồng mận gặp khó khăn. Hiện giá mận quả ở thị trấn Bắc Hà dao động từ 30.000-50.000 đồng/kg với mận chọn và từ 15.000-20.000 đồng/kg đối với mận xô.

Tuy mất mùa mận, nhưng nhiều hộ gia đình tại Bắc Hà vẫn coi đây là cây trồng đem lại giá trị kinh tế cao. Do điều kiện thổ nhưỡng tại một số xã của huyện Bắc Hà cho cây mận sinh trưởng tốt, lại đầu tư không tốn kém và dưới tán mận vẫn có thể trồng một số loại rau màu, thêm nguồn thu cho gia đình nên bà con tiếp tục trồng. Hiện diện tích trồng mận ở huyện Bắc Hà là hơn 600 ha, sản lượng cho thu hoạch hàng năm khoảng 2.500 tấn quả thương phẩm.

Do giá mận lên xuống theo ngày và khan hiếm nên các tiểu thương đã chuyển mận từ các địa phương khác như Mộc Châu (Sơn La), Sín Mần (Hà Giang)... đến Bắc Hà (Lào Cai) để "đánh đồng" với mận Tam hoa Bắc Hà, gây ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu mận Tam hoa Bắc Hà.
 

Theo Nguyễn Thắng
TTXVN