Xưa, đói ăn rau, đau uống thuốc. Giờ, đói cũng chưa chắc dám ăn rau, bởi thông tin về rau càng ngày càng hỗn loạn và gây ra sự sợ hãi lan rộng. Chừng nào mới có rau sạch để ăn?
 


Buổi chiều, ghé qua công ty chuyên bán cây rau con ở trong con hẻm nhỏ đường Võ Thị Sáu, quận 3 hay trong khu bán cây kiểng ở trước cửa Quân khu 7, đường Hoàng Văn Thụ, sẽ thấy lượng nhân viên văn phòng tạt qua mua cây rau giống về trồng trong nhà là đông khủng khiếp. Nhà Sài Gòn bé tẹo, nên cũng không cần sân thượng, chỉ cần một bệ cửa sổ biết vun khéo thì cũng đủ chỗ cho một ụ nấm, ba bốn cây rau các loại, thêm cây chanh, cây ớt là có thể ung dung ngồi… chờ ăn rau sạch.

Và vì làm không chuyên, không tập trung nên hầu như mọi người sẽ rất nhanh bỏ cuộc và đành tặc lưỡi ăn tiếp những loại rau… có sâu đang bán ngoài chợ.

Cầu lớn – cung nhỏ lẻ

Sẽ là thừa khi nói về thị trường rau sạch. Nhưng chỉ một cái định nghĩa về rau sạch không là đã tranh cãi không ngừng được. Đã có nhiều công ty trồng rau chuyên cung cấp cho thị trường Nhật Bản phải đóng cửa khi hàng đã cập cảng nhưng không được chấp thuận. Người Nhật tin rằng rau sạch tức là phải sạch từ đất, mà đất xứ mình thì đa phần là đã chịu biết mấy mùa thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ hay thuốc sâu…

Cũng có vài đơn vị nổi lên trong việc đáp ứng những chỉ tiêu ngặt nghèo nhất như U&I Farm (Bình Dương), Tropdicorp (TP.HCM)… thì luôn trong tình trạng thiếu hàng để bán. Còn lại những nông trang be bé xinh xinh cũng chỉ đủ rau cho vài chục đơn hàng mỗi tuần, tất nhiên là với mức giá khá cao.

Trong một chuyến đi thăm vườn rau sạch của các nông dân ở An Giang, ông Antony Nezic, cựu chuyên viên nông nghiệp của ngân hàng Thế giới, hiện đang là phó chủ tịch của phòng Thương mại công nghiệp Canada tại Việt Nam (CanCham) dành một giờ đi khắp cánh đồng rộng lớn và nhặt được một lọ thuốc trừ sâu.

Ông bảo: “Lần nào cũng phải nghe người nông dân giải thích, nhưng nếu là tiêu chuẩn thì chỉ đạt hoặc không đạt, đâu có thể nói là đạt 99% đâu. Đây cũng chính là điểm yếu làm cho người tiêu dùng không tin vào các quảng cáo rau sạch, mà có xu hướng tự tìm những nguồn cung cấp mà mình có quen biết để bảo vệ sức khoẻ. Nếu như vậy, thì không thể hình thành một thị trường rau sạch đạt tiêu chuẩn chung để mọi người đều có thể có rau sạch và lành để thưởng thức”.
 

Theo Thế giới Tiếp thị