Công ty sách điện tử Ybook cho biết, trong năm 2014, đơn vị này sẽ chuyển khoảng 7.000 tựa sách giấy sang hình thức sách điện tử, tiến tới số hóa 30.000 tựa - một cuộc bứt phá ngoạn mục so với con số 3.000 tựa trong năm đầu tiên sau khi thành lập. Alezaa, một trong những đơn vị chuyên doanh ebook quy mô cho biết, lượng sách điện tử bán ra năm sau luôn cao hơn năm trước. Cuộc chạy đua làm sách điện tử hiện nay là một cách “đón lõng” hay thực sự ebook đã trở thành “món ngon ăn”?

 


Thách thức đối với sách giấy truyền thống không dừng ở đó. Gần đây, trào lưu tự xuất bản sách điện tử đã bắt đầu tạo hiệu ứng. Một số tác giả trẻ sáng tác truyện tranh, truyện đọc, tung lên mạng như nhóm Dimensional Art Studio với tác phẩm Đất rồng, Thành Phong với nhiều bản truyện tranh, Đặng Thiều Quang với Săn cá thần… Động thái này chủ yếu nhằm mục đích thăm dò phản hồi hoặc quảng bá cho tác phẩm, nhưng một vài người cũng đã bước đầu thử nghiệm tự xuất bản. Tuy không bán được hoặc bán rất ít, nhưng trải nghiệm mới đã tạo sự thích thú cho những ai quan tâm đến phương thức xuất bản thời đại công nghệ này. Hiện tại, nguy cơ sách giấy chịu thêm sự cạnh tranh từ việc tự xuất bản là chưa rõ ràng, nhưng trong tương lai gần thì thật khó lường.

Làm sách điện tử chưa phải là việc dễ ăn ngay vì những lực cản như tình trạng sao chép lậu, phương thức đặt hàng, mua bán nhiêu khê... Giá bán vài ngàn đồng một tựa ebook dù đã là cực “bèo”, nhưng nếu vướng những rắc rối trong việc đăng ký, thanh toán thì nhiều người vẫn chọn hàng miễn phí, thậm chí sản phẩm vi phạm bản quyền. Nhưng, “món” ebook vẫn đang hứa hẹn là món ngon. Chẳng hạn, với việc tích hợp theo gói sản phẩm trên các thiết bị điện tử cung cấp tận tay người dùng, để họ không phải mất thời gian thao tác, mua bán, việc đọc, dùng ebook dần trở nên “tự nhiên” hơn. Ngay thời điểm này, sau khi vượt qua giai đoạn thăm dò, sách số đã dần trở thành thế lực đáng gờm đối với thị trường sách truyền thống.

 

Theo PNO

.