Hiện nhiều doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn nguyên liệu để sản xuất, chế biến hàng hóa phục vụ cho dịp tết dương lịch và âm lịch. Dự báo, nguồn cung hàng hóa, thực phẩm trong dịp tết tới sẽ dồi dào và ổn định về giá cả.

 


Còn hơn 2 tháng mới đến tết dương lịch và gần 4 tháng nữa mới đến tết âm lịch, nhưng để chủ động trong sản xuất và cung ứng hàng hóa cho thị trường, nhiều doanh nghiệp đã đặt hàng từ sớm. Theo đánh giá của một số chuyên gia kinh tế, sức mua của thị trường trong dịp tết tới khả năng sẽ giảm so với năm trước, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn giữ nguyên sản lượng hàng dự trữ như dịp năm trước hoặc tăng 5-10%.

Dự kiến Sức mua giảm

Hiện nay, các doanh nghiệp, trang trại chăn nuôi lớn tại Đồng Nai đều chuẩn bị sẵn nguồn heo, gà bán vào dịp tết dương và âm lịch.

Ông Dương Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên chăn nuôi Bình Minh (huyện Trảng Bom), cho biết: “Mọi năm vào dịp tết dương lịch, nhu cầu tiêu thụ thịt gà tăng khoảng 5-10% so với ngày thường nên công ty đã chủ động tăng đàn từ trước để thời điểm đó sẽ có sẵn gà thịt cung cấp cho hệ thống các siêu thị và cửa hàng bên ngoài. Còn trong dịp Tết Nguyên đán, công ty dự tính sẽ đưa ra thị trường khoảng 800 ngàn con gà ta, gà tam hoàng, tăng 20% so với ngày thường và tương đương năm trước”. Theo ông Tuấn, dự báo tết năm nay sức mua sẽ giảm khoảng 10% so với năm trước, nhưng ông vẫn chuẩn bị lượng lớn gà ta, gà tam hoàng để không bị động.

Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan), cho hay: “Vissan chuẩn bị khoảng 670 tỷ đồng để dự trữ hàng hóa cho 2 dịp tết. Đến thời điểm này, Vissan đã đặt hàng các trang trại heo tại Đồng Nai, Bình Dương được 80% nguyên liệu để chế biến các sản phẩm cho dịp tết. Dự tính lượng trong dịp tết dương lịch, tết âm lịch Vissan sẽ đưa ra thị trường khoảng 40 ngàn con heo thịt và trên 5 ngàn tấn sản phẩm khác chế biến từ thịt heo, tăng 10% so với dịp tết năm trước”.

Ông Nguyễn Tuấn Phương, Giám đốc Nhà máy chế biến thực phẩm D&F, cho biết: “D&F sẽ chuẩn bị trên 10 tấn giò chả, xúc xích, lạp xưởng và các sản phẩm khác làm từ heo, gà để bán trong dịp tết, tương đương với năm trước”. Dù có dự đoán sức mua vào dịp tết sẽ giảm, nhưng các doanh nghiệp đều không giảm lượng hàng dự trữ bán cho tết.

Thị trường sẽ ổn định

Vào cuối năm có 2 đợt các doanh nghiệp dự trữ hàng nhiều là dịp Noel đến tết dương lịch và sau đó là dịp tết âm lịch. Những loại thực phẩm được người tiêu dùng sử dụng nhiều cho dịp tết là thịt heo, gà và các sản phẩm chế biến từ thịt heo, như: giò, chả, xúc xích, lạp xưởng... Với sự chuẩn bị kỹ từ sớm của những doanh nghiệp lớn có khả năng chi phối thị trường thì dự kiến thị trường trong dịp tết sẽ ổn định.

“Nguồn cung heo, gà thịt cho hai dịp tết rất dồi dào, tăng khoảng 10-30% so với tết năm trước. Vì thế, theo tôi sẽ không xảy ra tình trạng khan hàng giá tăng cao đột biến” - ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai nói. Các công ty chăn nuôi lớn khác, như: CP, Emivest, Japfa đều đã lên kế hoạch sản xuất, cung ứng heo, gà, trứng cho dịp tết và lượng hàng tương đương hoặc tăng nhẹ so với dịp tết năm trước.

Các hệ thống siêu thị trên địa bàn tỉnh đều đang chuẩn bị dự trữ hàng hóa các loại với số lượng lớn để bán trong dịp tết. Ngoài ra, một số cửa hàng, siêu thị còn tham gia chương trình bán hàng bình ổn giá với nhiều mặt hàng thiết yếu, như: thịt heo, gà, dầu ăn, gạo, đường...

 

Theo Báo Đồng Nai

.