Hiện tượng gia đình anh Tuấn Vẻ (xã Vân Nội, huyện Đông Anh) được hỗ trợ thuốc BVTV từ UBND huyện nhưng do tâm lý muốn sâu chết nhanh nên đã phối hợp với 2 loại thuốc hóa học khác để phun trên rau gây hiện tượng cháy rau.


Theo Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) Hà Nội: Xã Vân Nội (huyện Đông Anh, Hà Nội) là xã có vùng sản xuất rau truyền thống. Năm 2013, UBND huyện Đông Anh đã hỗ trợ thuốc Kuraba WP và Aizabin… có nguồn gốc sinh học phục vụ sản xuất RAT.

Theo khẳng định của một cán bộ BVTV: Trong danh mục thuốc BVTV được sử dụng tại VN do Bộ NNPTNT ban hành vẫn có nhiều loại thuốc BVTV hóa học được đăng ký sử dụng trên rau. Tuy nhiên để các sản phẩm rau đảm bảo an toàn thì người sử dụng phải tuân thủ nghiêm ngặt thời gian cách ly được in trên bao, gói thuốc BVTV.

Vì sao người nông dân không thích sử dụng thuốc BVTV sinh học hoặc thuốc có nguồn gốc sinh học, ông Nguyễn Hồng Anh – Phó Chi Cục trưởng Chi cục BVTV Hà Nội cho biết: “Nhiều vùng rau tập trung có quy hoạch, quy mô lớn, chi cục có hỗ trợ thuốc BVTV như: Văn Đức, Duyên Hà, Thanh Đa,... Tuy nhiên đối với xã Vân Nội, Chi cục BVTV không có chương trình hỗ trợ thuốc. Do thuốc BVTV sinh học có thời gian diệt sâu chậm, khả năng diệt chỉ đạt 70- 90% dù an toàn cho người sử dụng hơn so với thuốc hóa học, nhưng người nông dân vẫn không thích sử dụng”.

Qua kiểm tra tại một số vùng chuyên canh rau và cơ sở chế biến rau cho thấy: Gia đình ông Nguyễn Đình Thành (xã Thư Phú, huyện Thường Tín) sử dụng thuốc BVTV Mã Lục, lực lượng chức năng đã niêm phong thuốc ngoài danh mục. Riêng trên địa bàn xã Văn Đức, trong số 20 loại thuốc BVTV nông dân sử dụng đều nằm trong danh mục, trong đó, 80% là thuốc sinh học. Cơ quan quản lý lấy 6 mẫu rau xét nghiệm nhưng không phát hiện có dư lượng thuốc BVTV.

Với hai cơ sở chế biến, kinh doanh RAT, kiểm tra cho thấy có hiện tượng Cty sản xuất số lượng rau nhiều hơn so với số lượng và chủng loại rau cung cấp cho siêu thị. Kiểm tra một HTX sản xuất và tiêu thụ RAT phát hiện cơ sở sơ chế không đúng địa điểm đã được cấp giấy chứng nhận và có loại rau không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ.

Ngay sau khi có thông tin về cơ sở sản xuất, tiêu thụ RAT không đảm bảo, lực lượng BVTV đã tiến hành kiểm tra rốt ráo đến ngày 20.3 có 44 xã của 8 huyện đã thành lập tổ kiểm tra, tiến hành kiểm tra và xử lý 9/55 cửa hàng buôn bán thuốc BVTV. Lực lượng BVTV còn tăng cường kiểm tra toàn bộ các vùng sản xuất, các cơ sở chế biến và cửa hàng kinh doanh RAT. Hy vọng với việc tích cực triển khai công tác kiểm tra của cơ quan chức năng, NTD sẽ lấy được niềm tin đối với RAT.
 

Theo Lao Động

.