Rất ít người tiêu dùng thực hiện quyền khiếu nại
Cập nhật lúc 15:48, Thứ năm, 12/03/2015 (GMT+7)
Thực tế, rất ít người tiêu dùng đã thực hiện quyền khiếu nại do sợ mất thời gian, không tin vào những cơ chế khiếu kiện hiện hành...
90% trong tổng số hơn 1.000 người dân được hỏi ý kiến cho biết, họ không hề biết đến bất kỳ cơ quan, hiệp hội, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng nào. Đây là kết quả của một cuộc khảo sát trực tuyến vừa được thực hiện cách đây gần một tháng và cũng là nội dung chính được trao đổi trong cuộc hội thảo diễn ra sáng nay (12/3), tại Hà Nội, với chủ đề “Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, các vấn đề và giải pháp”.
Những tham luận trình bày tại hội thảo cho thấy, hiện có một tỷ lệ rất lớn người dân đã có những trải nghiệm tiêu dùng không tốt trong thời gian qua, khi có tới gần một nửa ý kiến khảo sát cho biết, họ đã mua phải hàng hóa kém chất lượng, số lượng so với quảng cáo; 40% mua phải hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng; trên 30% mua phải hàng hết hạn, ôi thiu... Tuy nhiên, hầu như không mấy người tiêu dùng đã khiếu nại do sợ mất thời gian, không tin vào những cơ chế khiếu kiện hiện hành và do cảm thấy mình đơn độc…
Trong khi đó, các hiệp hội đại diện cho người tiêu dùng lại chưa được pháp luật cho phép đại diện cho tập thể người tiêu dùng khởi kiện vì lợi ích cộng đồng. Ngoài ra, các hiệp hội này thời gian qua cũng rất khó khăn trong việc tìm nguồn kinh phí để hoạt động, hỗ trợ người tiêu dùng...
Do vậy, một kiến nghị đã được hội thảo đưa ra: bên cạnh việc tuyên truyền cho người tiêu dùng hiểu và bảo vệ các quyền lợi của mình, các khoản đền bù thiệt hại cho số đông người tiêu dùng trong thời gian qua như trong lĩnh vực xăng dầu, viễn thông... không nên nộp vào ngân sách nhà nước một cách chung chung, mà phải được trả lại cho người tiêu dùng một cách thiết thực thông qua các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng do các tổ chức đại diện cho họ thực hiện.
Theo VTV
.