Cùng với đó là những tranh chấp xung quanh việc Dự án chưa đủ thủ tục pháp lý nhưng đã được rao bán.

“Lùm xùm” việc rao bán dự án

Theo Quyết định số 680/QĐ-CT ngày 18/5/2005 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ký, Dự án “Khu sản xuất, dịch vụ thương mại, khách sạn, nhà nghỉ và căn hộ cho thuê” có quy mô 220.000m2 được phê duyệt tại huyện Thuận Thành. Từ năm 2005, Công ty cổ phần Khai Sơn đã tự đền bù giải phóng mặt bằng và phân lô bán đất cho người dân với những lời quảng cáo có cánh về những tiện ích, dịch vụ của dự án.

Trong khi thực tế, ngày 23/1/2007, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh mới có Quyết định số 118/QĐ-UBND phê duyệt kết quả đấu thầu với kết quả Công ty Khai Sơn trúng thầu Dự án Khai Sơn City Thuận Thành, với chức năng là khu sản xuất, dịch vụ thương mại, khách sạn, nhà nghỉ và căn hộ cho thuê. Tháng 9/2011, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh có báo cáo thẩm định trình UBND tỉnh Bắc Ninh về việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu sản xuất, dịch vụ thương mại, khách sạn, nhà nghỉ và căn hộ cho thuê đối với dự án. 

Trước những lời quảng cáo “có cánh” về dự án, thời điểm năm 2011, nhiều khách hàng đã tin tưởng ký Hợp đồng “chuyển nhượng quyền sử dụng đất” với Công ty Khai Sơn do Tổng Giám đốc Trần Quang Khai làm đại diện, giá trị các căn hộ tại thời điểm đó chỉ hơn 2 tỷ đồng, trả dần trong 01 năm. Hợp đồng ký kết thành công, tiền được thanh toán đều đặn theo từng đợt như đã thỏa thuận giữa hai bên. Tuy nhiên, đến hạn khách hàng không nhận được nhà theo đúng cam kết của Công ty Khai Sơn. 

Nguyên nhân là tại thời điểm Công ty Khai Sơn ký Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Dự án chưa đủ cơ sở pháp lý để thực hiện giao dịch với nhà đầu tư; Dự án mới chỉ ở dạng “chờ điều chỉnh quy hoạch” nhưng Công ty Khai Sơn vẫn ký hợp đồng chuyển nhượng, nhận tiền, thúc ép khách hàng đóng tiền… Vụ việc sau đó bị khách hàng tố cáo đến cơ quan chức năng. UBND tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định thanh tra và tạm dừng thi công. Tuy nhiên, những hệ lụy này khách hàng là đối tượng phải gánh chịu khi tiền mất mà nhà không được nhận. 

leftcenterrightdel
Quang cảnh tại các căn biệt thự của Dự án. Ảnh: PV 

Có thực sự tái khởi động?

Sau khi bị thanh, kiểm tra, Dự án Khu đô thị Khai Sơn Thuận Thành tạm dừng hoạt động, "treo" nhiều năm, nhưng không hiểu sao UBND tỉnh Bắc Ninh lại tiếp tục cho Công ty Khai Sơn tái khởi động Dự án vào cuối năm 2017. Lại một lần nữa, trên các phương tiện thông tin đại chúng, những thông tin về việc tái hoạt động của Dự án Khu đô thị Khai Sơn Thuận Thành được quảng bá rộng khắp.

Theo thông tin trên trang web của Công ty Khai Sơn: Tháng 7/2017, dự án đã được “triển khai trở lại một cách mạnh mẽ”. Theo đó, “sau nhiều năm tạm dừng do tình hình an ninh khu vực (?), mới đây, UBND tỉnh Bắc Ninh đã đồng ý cho chủ đầu tư tái khởi động dự án Khai Sơn City Thuận Thành tại xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh với diện tích quy hoạch 227.499,83m2. Trong Văn bản số 165/UBND-TNMT (ban hành ngày 9/6/2017) về việc cho phép chủ đầu tư là Công ty CP Khai Sơn tiếp tục thực hiện dự án Khai Sơn City Thuận Thành theo đúng quy hoạch chi tiết điều chỉnh đã được phê duyệt để sớm đưa dự án đi vào hoạt động.”

Cuối tháng 1/2018, tức sau khi dự án được tỉnh Bắc Ninh cho phép “tái khởi động”… vì an ninh khu vực (theo cách lý giải của Công ty Khai Sơn), chủ đầu tư tiếp tục gửi văn bản “thúc” khách hàng đóng nốt số tiền còn lại để “đảm bảo quyền lợi của khách hàng khi hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, khi PV báo BVPL đến khảo sát thực tế tại Khu đô thị Khai Sơn Thuận Thành thì chứng kiến Dự án đang được triển khai thi công cầm chừng. Ghi nhận sự hoạt động duy nhất của Khu đô thị là dãy nhà liền kề nằm trên lối vào của khu đô thị mới được xây dựng. Đi vào sâu bên trong Dự án, chỉ thấy hoạt động duy nhất là chiếc máy ủi đang san gạt làm đường. 

Những mô hình nhà mẫu biệt thự được xây dựng cách đây gần chục năm chưa được hoàn thiện, cỏ mọc che kín lối vào. Đặc biệt, có những căn biệt thự đang được xây dựng dở dang, không có các biện pháp che chắn nhằm bảo đảm an toàn, các mái bê tông cong vênh, xuống cấp trầm trọng, có nguy cơ sụp mái. Bên trong các khu đất hoang hóa, cỏ mọc tốt, đàn gia súc với hàng chục con trâu, bò đang nhởn nha gặm cỏ. 

Để tìm hiểu về Dự án khu đô thị Khai Sơn Thuận Thành, PV báo BVPL đã liên hệ làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh để có câu trả lời về tính pháp lý và quy trình quản lý hoạt động của Dự án. Đại diện UBND tỉnh Bắc Ninh tiếp nhận thông tin phản ánh của PV, đồng thời yêu cầu PV liên lạc với Thanh tra tỉnh Bắc Ninh để tìm hiểu về Dự án.

PV báo BVPL sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hoàng Thanh - Trần Tâm