Những tiếng nổ đinh tai, những “cơn địa chấn” đều đặn diễn ra mỗi ngày, những bức tường nứt toác theo những nhát mìn từ mỏ đá, những cơn “bão bụi” bao trùm... Tất cả khiến những hộ dân sống cạnh mỏ đá Lèn Áng Sơn luôn phải sống trong sợ hãi, khổ sở trong nhiều năm nay...

Nhà dân nứt vì mìn nổ cách... 200m

Báo bảo vệ pháp luật nhận được nhiều phản ánh của các hộ dân sống cạnh mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng (VLXD) thông thường Lèn Áng Sơn xã Vạn Ninh, tỉnh Quảng Bình.

Mỏ đá VLXD Lèn Áng Sơn thuộc công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Quảng Bình, giấy phép khai thác khoáng sản được UBND tỉnh Quảng Bình kí ngày 03/07/2013.

Theo quan sát, ngay dưới chân núi là 1 “đại công trường” khai thác đá với nhiều trang thiết bị máy móc hiện đại. Đặc biệt, mỏ đá này chỉ nằm cách gia đình 1 số hộ dân 1 con đường, vị trí nổ mìn khai thác đá chỉ cách nhà ở của những hộ dân này chừng 200m.

Bà Trần Thị Cam nhà nằm liền kề mỏ đá cho biết: “Trước đây cuộc sống của chúng tôi rất yên bình, tuy nhiên khoảng 4 năm trở lại đây, từ khi mỏ đá đi vào hoạt động nổ mìn khai thác đá thì cuộc sống của những hộ dân sống xung quanh chúng tôi như bị đảo lộn hoàn toàn”.


 Nhà bà Cam nứt toác vì chấn động do mìn nổ khai thác đá quá gần nhà 

 Dẫn chúng tôi vào nhà, bà Cam đau khổ chỉ tay vào những vết nứt toác chằng chịt trên tường nhà.

“Cứ mỗi lần họ nổ mìn là nhà cửa chúng tôi bị rung lên, nhà thì rung mà tường thì nứt toác ra thế nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên cũng đành sống trong sợ hãi vậy mà thôi, không biết rồi nhà sẽ sập lúc nào” - bà Cam nói

Nguy hiểm không kém, do vị trí cấp mỏ quá gần với nhà dân nên đã xảy ra tình trạng đá bay vào vườn, thậm chí bay thẳng lên mái nhà làm vỡ ngói.

Khi mỏ đá nổ mìn đã từng làm bay 1 hòn đá lớn lên nhà của tôi làm vỡ ngói rơi vào trong nhà, may mà lúc đó không có ai ở nhà, nếu không thì không biết hậu quả sẽ như thế nào.” - Bà Cam cho biết thêm.

Cùng hoàn cảnh với bà Cam, nhà bà Phạm Thị Vân cũng nằm ngay cạnh mỏ đá và phải chịu sự “hành hạ” hàng ngày từ tiếng ồn và bụi từ mỏ đá.

“Các chú thấy đó, nhà cửa giờ nứt hết rồi, đã thế, giờ họ nổ mìn thường vào lúc trưa và xế chiều, những tiếng nổ đinh tai rồi bụi tung mịt mù khiến chúng tôi vô cùng khổ sở, tiếng máy xay đá, khoan đá ầm ầm hành hạ chúng tôi cả ngày” - bà Vân nói

Thanh tra Sở TNMT đã nhiều lần kiểm tra

Trao đổi về tình trạng này, ông Nguyễn Hữu Lương- Chủ tịch UBND xã Vạn Ninh cho biết xã đã nhiều lần làm việc phía công ty và các hộ dân về vấn đề vị trí mỏ đá, vị trí nổ mìn và ô nhiễm môi trường. Xã cũng đã báo cáo lên cấp trên nhưng thực trạng đó vẫn không thuyên giảm. 


 Mỏ đá nằm gần nhà dân và đường dân sinh

"Đặc biệt là sở Tài nguyên môi trường, có Thanh tra Sở đã lên đây kiểm tra 2 lần rồi. Thực tế phía công ty làm cũng xảy ra một số vấn đề về ô nhiễm khói bụi. Trước đây họ nổ mìn với khối lượng quá lớn nên làm ảnh hưởng tới nhà của người dân. Về phía chính quyền đã báo cáo vấn đề này với tỉnh và làm việc với công ty theo quy định” - Ông Nguyễn Hữu Lương, Chủ tịch UBND xã Vạn Ninh cho biết. 

Được biết, hiện người dân nơi đây đang phải sống trong ô nhiễm và sợ hãi. Các hộ dân cũng đã gửi đơn thư cầu cứu khắp nơi nhưng mọi chuyện vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. 

Thực tế, việc UBND tỉnh Quảng Bình cấp phép cho 1 mỏ đá ở 1 vị trí cách nhà dân chừng 200m thì những người dân ở đây đang từng ngày phải sống trong sợ hãi và một môi trường ô nhiễm là không thể tránh khỏi.

Nguyễn Cường - Bùi Văn