Tràng lợn thối sau khi nhập về, chủ các quán nhậu chỉ cần nhúng qua thứ nước “gia truyền” sẽ trở thành món đặc sản của các thực khách Hà Thành.

 


Dễ hỏng nội tạng vì ăn đặc sản “rởm”

Việc xử lý tràng lợn “thối” bằng dung dịch có chứa hóa chất để tẩy trắng, bắt mắt có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Nhưng vì lợi nhuận các gian thương vẫn cố tình thu mua tràng lợn thối về tiêu thụ để hưởng chênh lệch cao.

Theo Thạc sĩ Phùng Văn Trung  (Viện Công nghệ hoá học TP.HCM) cho biết: “Các hoá chất được người kinh doanh sử dụng làm trắng thực phẩm như Hydrogen Peroxide, Magnesium Sunlfate hay Sulfur Dioxide và Psychotrine... đều là là hoá chất công nghiệp cấm sử dụng trong thực phẩm bởi nó gây ra những hậu quả khôn lường cho sức khoẻ con người”.

Cũng theo một số chuyên gia y tế cảnh báo, đối với đồ ăn đã dùng đến hóa chất là không tốt, nhất là với lưu huỳnh và axit phôtphoric. Về tính chất hóa học, lưu huỳnh có tác dụng tẩy trắng, nhưng việc sử dụng lưu huỳnh để tẩy trắng phải có quy trình công nghệ và phải có sự kiểm soát. Với cơ thể người, Hydrogen Peroxide có thể gây viêm loét dạ dày, loét giác mạc, thậm chí gây ung thư nếu tích tụ lâu dài. Tốt nhất để an toàn người tiêu dùng nên mua những thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Ngoài ra, nếu thấy thực phẩm tươi ngon bất thường thì nên đề cao cảnh giác.

Đáng chú ý là hiện tại nhiều thưc khách vẫn đổ xô đi tìm ăn tràng lợn, cho dù đã nhận được nhiều thông tin món ăn này không an toàn. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, tìm hiểu và kiểm nghiệm cho người tiêu dùng kết quả về độ an toàn của loại thực phẩm này. Tránh tình trạng ăn bừa, gây nguy hại không đáng có cho sức khỏe người tiêu dùng.
 

Theo VietQ

.