Ông chủ quán tay bóng nhoáng vì dầu mỡ, vừa quạt chả vừa tay không bốc từng bốc thịt cho vào vỉ. Chốc chốc vẫn bàn tay ấy lại cầm cái que đen chũi gạt qua gạt lại mớ than để thịt mau chín…

 


Biết ý định của PV là muốn mua phụ gia cho món chả, thịt nướng. Người bán hàng lôi ra một lọ hỗn hợp như dạng sa tế và một gọi bột màu trắng  và giới thiệu để làm món nướng như vịt nướng, thịt nướng không thể thiếu 2 thứ này.

Lọ phụ gia này chi chít chữ Trung Quốc, không có lấy một dòng phụ đề nào bằng tiếng Anh hay tiếng Việt, chất bột trắng được đựng trong túi nilon, không nhãn mác.

Chủ kiot cho biết “Làm bún chả gia đình ăn thì người ta ít sử dụng đến công cụ hỗ trợ này, nhưng làm hàng bán thì cần phải có. Mỗi lọ có thể dùng cho 30kg thịt. Chỉ cần ướp qua thịt trước khi nướng là chả có màu vàng ngon, thay vì màu trắng nhờ nhờ. Hầu hết các quán bún chả đều phải dùng đến loại này vì thịt họ dùng để làm chả toàn là thịt ế, thịt ôi từ hôm trước hoặc thịt lợn bệnh. Chất này sẽ giúp họ "dấu" được bản chất thật của thịt . .”.

Theo các bác sĩ ở trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, mùa hè, mùa lễ tết là thời điểm số bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm phải nhập viện tăng cao.

Vì vậy người dân nên hạn chế ăn các loại thức ăn đường phố, vì đó là nơi rất dễ bị nhiễm khuẩn, quy trình chế biến và bảo quản đều không đảm bảo. Không nên ăn thức ăn ôi thiu, hoặc để lâu ngày mà không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh.

Mọi người phải tự bảo vệ sức khỏe của bản thân mình chứ không thể trông chờ vào lực lượng chức năng. Họ không thể đủ nhân lực để kiểm soát những trường hợp vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm khi người bán vì lợi nhuận bất chấp tất cả và người tiêu dùng vẫn thờ ơ với sức khỏe của chính mình.
 

Theo Thanh Nguyên
VietQ

.