Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Bộ NN-PTNT), vừa công bố kết quả kiểm nghiệm chỉ tiêu an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm cá tầm được cho là nhập lậu.

 


Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, đã phát hiện 4 mẫu trong đó 1 mẫu cá tầm, 1 mẫu cá trê nhiễm hóa chất cấm Leuco Malachite Green và 2 mẫu cá quả nhiễm kháng sinh cấm AOZ.

Theo ông Nguyễn Như Tiệp, với tỷ lệ 4/30 mẫu, tương đương với 13% là tỷ lệ mẫu bị nhiễm ở mức cao. Thực tế, 2 loại hóa chất và kháng sinh trên đã bị cấm sử dụng tại Việt Nam từ năm 2007. Do những tác hại của chúng có thể gây ra đối với con người nếu ăn nhiều cá như gây nhờn kháng sinh, các bệnh về gan, thận và bệnh nan y nên từ trước năm 2007, thế giới đã yêu cầu cấm và loại chúng ra khỏi danh mục được phép sử dụng.

Trao đổi với PV Báo SGGP về việc cá tầm lậu đang tràn vào nội địa, “chở ngược” từ miền Bắc vào miền Nam bằng đường hàng không mà không được kiểm soát, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Thị Xuân Thu cho biết, Bộ NN-PTNT sẽ chỉ đạo các cục chức năng làm việc với Cục Hàng không Việt Nam về vấn đề kiểm soát cá tầm vận chuyển bằng đường hàng không để phối hợp chống hàng lậu. “Việc kiểm soát cá tầm bằng đường hàng không không có gì khó khăn. Vì chỉ cần kiểm tra giấy phép nhập khẩu, giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp là có thể biết cá hợp pháp hay nhập lậu”.
 

Theo Phúc Hậu
SGGP

.